"Đôi cánh" pin Mặt trời của trạm vũ trụ Trung Quốc dịch chuyển

Hệ thống pin với tổng chiều dài hơn 55 m của module Vấn Thiên có thể thay đổi theo hướng Mặt trời khi trạm Thiên Cung di chuyển.

Trạm vũ trụ Thiên Cung lắp đặt module Vấn Thiên hồi tháng 7, cùng với đó là "đôi cánh" khổng lồ giúp thu nhận năng lượng Mặt trời khi trạm bay quanh Trái đất. Trong video mới do Cơ quan vũ trụ có người lái Trung Quốc (CMSA) công bố, đôi cánh này xoay xung quanh trạm Thiên Cung với nền bên dưới là hành tinh xanh, Space hôm 13/8 đưa tin.

Hệ thống pin Mặt trời là một phần của module phòng thí nghiệm Vấn Thiên. Góc của các tấm pin có thể thay đổi để phù hợp với hướng Mặt trời khi trạm Thiên Cung di chuyển trên quỹ đạo. Mỗi cánh pin Mặt trời của Vấn Thiên dài khoảng 30 m, cho tổng sải cánh hơn 55m. Mỗi hàng pin có diện tích thu nhận khoảng 110m2.

Mỗi cánh pin Mặt trời của Vấn Thiên dài khoảng 30m.
Mỗi cánh pin Mặt trời của Vấn Thiên dài khoảng 30m. (Ảnh cắt từ clip).

Trung Quốc dự định phóng Mộng Thiên, module thứ ba và cũng là module cuối cùng của trạm Thiên Cung, vào tháng 10. Module phòng thí nghiệm này cũng sẽ mang theo một đôi cánh pin năng lượng Mặt trời lớn tương tự Vấn Thiên.

Ba phi hành gia của tàu Thần Châu 14 đang sống và làm việc trong trạm Thiên Cung và chuẩn bị cho hoạt động đi bộ ngoài không gian đầu tiên từ module Vấn Thiên. Họ cũng sẽ làm nhiệm vụ chào đón module mới Mộng Thiên khi nó phóng lên.

Các tấm pin Mặt trời được thiết kế để cung cấp năng lượng cho trạm Thiên Cung - dự kiến sẽ liên tục có người ở trong khoảng hơn 10 năm. Các phi hành đoàn gồm 3 thành viên sẽ luân phiên lên xuống trạm vũ trụ này.

Trong khi đó, Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) cũ hơn và lớn hơn trang bị hệ thống pin năng lượng Mặt trời với sải cánh dài 73 m để cung cấp năng lượng cho các hoạt động trên quỹ đạo. Trạm ISS có khối lượng khoảng 460 tấn. Khi hoàn thành, Thiên Cung sẽ nặng bằng khoảng 20% ISS.

Cập nhật: 16/08/2022 VnExpress