Đổi tên đảo cát lớn nhất thế giới ở Australia

  •  
  • 109

Fraser là hòn đảo nằm trong vườn quốc gia The Great Sandy (Australia), cũng là đảo cát lớn nhất thế giới. Đảo đã chính thức được đổi tên thành K'Gari.

Mới đây, đảo Fraser nằm ở ngoài khơi của tiểu bang Queensland đã chính thức được đổi tên thành K'Gari. K'Gari có nghĩa "thiên đường" theo ngôn ngữ của người Butchulla. Đây chính là tộc người sở hữu và bảo vệ vùng đất này trước khi hòn đảo được nhiều người biết đến.

Sở hữu những cung đường sình lầy, đầy bùn cát cùng hệ sinh thái nguyên sơ gồm nhiều loài động vật hoang dã, hòn đảo này là thiên đường dành cho những ai mê khám phá. Năm 1992, K'Gari (khi đó còn mang tên Fraser) được thêm vào danh sách di sản thế giới của UNESCO.

Vùng đất này cũng là nơi sinh sống của đa dạng các loài động vật quý hiếm hoặc có nguy cơ tuyệt chủng. Dường như thiên nhiên nơi đây không bị tác động nhiều bởi con người và các hoạt động du lịch.

Nơi đây là thiên đường của những tín đồ mê lái xe địa hình (offroad)
Nơi đây là thiên đường của những tín đồ mê lái xe địa hình (offroad), hội xê dịch mê các điểm đến hoang sơ. (Ảnh: CNN).

Bà Meaghan Scanlon, Bộ trưởng Môi trường và rạn san hô Great Barrier, đồng Bộ trưởng Khoa học và các vấn đề Thanh niên phát biểu: "Việc đổi tên này nhằm ghi nhận và tôn vinh tộc người Butchulla về sự kết nối của của họ với đất nước".

Tuy nhiên, các thành viên của Butchulla cho rằng việc khôi phục tên gốc này chỉ là những bước đi đầu.

"Chúng tôi đã vận động nhiều năm để được đổi tên hòn đảo", Jade Gould, phát ngôn viên của thổ dân Butchulla cho biết trong tuyên bố.

Năm 1993, chính phủ liên bang của Australia đã ban hành Đạo luật Quyền sở hữu Bản địa, theo đó các nhà chức trách có thể công nhận quyền sở hữu cho cư dân bản địa đối với vùng đất truyền thống của họ.

Một số điểm đến trên khắp Australia cũng đã được thay đổi để trở về với tên gọi của cư dân địa phương. Nổi tiếng nhất là Uluru, trước đây được gọi là Ayers Rock.

Hiện người dân bản địa chiếm khoảng 3% dân số Australia.

Cập nhật: 23/09/2021 Theo Zing
  • 109