Hòn đảo kỳ lạ cho phép chúng ta chiêm ngưỡng Kỷ Jura giữa thế kỷ 21

  •   32
  • 1.447

Mặc dù là nơi sinh sống của những 80.000 cư dân, song nếu nhìn từ xa, bạn sẽ rất dễ lầm tưởng hòn đảo với địa hình kỳ dị này như bước ra từ kỷ Jura vậy. Nhưng dĩ nhiên là không có khủng long rồi.

Mahé là hòn đảo lớn nhất Seychelles - quốc gia ở Đông Phi. Nó có diện tích rơi vào tầm 157km2, được đặt tên theo danh xưng của một thống đốc người Pháp, Bertrand-François Mahé de La Bourdonnais.

Một Vườn địa đàng cực kỳ đông đúc dân cư

Nhìn từ xa, Mahé không chỉ ấn tượng bởi sự to lớn mà còn bắt mắt bởi sắc xanh kỳ diệu. Toàn bộ hòn đảo như thể được bao trùm bởi cây cối. Song khi tới gần, bạn sẽ thấy nó đầy rẫy dấu vết của con người.

Mahé có khoảng 80.000 cư dân, chiếm đến 90% dân số quốc gia Seychelles.
Mahé có khoảng 80.000 cư dân, chiếm đến 90% dân số quốc gia Seychelles.

Trong diện tích 157km2 của Mahé là khoảng 80.000 cư dân, chiếm đến 90% dân số quốc gia Seychelles. Cũng trên Mahé là sân bay quốc tế Seychelles, Công viên quốc gia Morne Seychellois, Vườn Quốc gia Hải dương Baie Ternay, Vườn Quốc gia Hải dương Port Launay và Victoria, thành phố thủ đô của Seychelles.

Suốt nhiều năm trước và trong thế kỷ 20, Pháp và Anh thay phiên nhau cai trị Mahé. Cho đến tận năm 1976, hòn đảo này mới giành được độc lập, trở thành một phần cực kỳ quan trọng của Seychelles.

Hòn đảo này đang dần trở thành khu vực đông cư dân nhất Seychelles.
Hòn đảo này đang dần trở thành khu vực đông cư dân nhất Seychelles.

Nhờ có cảng Victoria cùng tài nguyên biển giàu có, Mahé sớm phát triển thịnh vượng. Cộng với tiềm năng du lịch không giới hạn, hòn đảo này nhanh chóng trở thành khu vực đông cư dân nhất Seychelles.

Trở về kỷ Jura

Đỉnh núi cao nhất của Mahé là Morne Seychellois, 905m. Nó nằm trong Công viên Quốc gia Morne Seychellois, một khu bảo tồn chim chóc vô cùng quan trọng, tọa lạc ngay giữa trung tâm hòn đảo.

Với tổng diện tích lên tới 4600ha, vườn quốc gia và đỉnh Morne Seychellois chiếm 20% Mahé. Trong suốt thế kỷ 19, đến đầu thế kỷ 20, đây từng là khu vực khai thác gỗ và quế. Ngày nay, hoạt động khai thác đã giảm, thay vào đó là đẩy mạnh lâm nghiệp, du lịch và canh tác chè. Tuy nhiên, các hoạt động này chỉ ảnh hưởng tới 10% diện tích của Morne Seychellois mà thôi.

Mặc dù địa hình dốc, hiểm trở, song Morne Seychellois vẫn xanh cây tốt cỏ.
Mặc dù địa hình dốc, hiểm trở, song Morne Seychellois vẫn xanh cây tốt cỏ.

Cũng có nghĩa là phần lớn đất đai Morne Seychellois vẫn dành riêng cho động vật hoang dã.

Mặc dù địa hình dốc, hiểm trở, song Morne Seychellois vẫn xanh cây tốt cỏ. Rừng thứ sinh rậm rạp, thực vật chen chúc, xòe tán cả trên những vách đá cao và các tảng granit lớn. Mahé cũng là nơi duy nhất trên thế giới sở hữu cây sứa (Medusagyne oppositifolia) - một loài thân gỗ cực kỳ nguy cấp, từng một lần bị cho là đã tuyệt chủng trước năm 1970.

Ngoài ra, nó còn có một loài cây nắp ấm đặc hữu là Nepenthes pervillei, cùng nhiều thực vật quý hiếm khác. Ví dụ như cây Vateriopsis seychellarum, Dillenia ferruginea, Northea hornei, Phoenicophorium borsigianum, Nephrosperma vanhoutteanum, Erythroxylum sechellarum và Secamone schimperianus.

Dọc hai bên những con đường mòn leo núi của Morne Seychellois, cây gỗ hồng (Rosewood) xếp hàng. Trong Mahé, nhiều loài chim độc đáo đua nhau khoe dáng vẻ điệu đà và giọng ca thanh thoát. Không ít trong số chúng được gán thêm cái "mác" Seychelles vào tên gọi. Ví dụ như bồ câu xanh Seychelles, vẹt Seychelles, cú mèo Seychelles, yến Seychelles, chim mặt trời Seychelles...

Thế giới nguyên thủy

Rời rừng Morne Seychellois xanh tốt xuống bờ biển, bạn sẽ trước mắt là bãi biển đẹp vào hàng nhất nhì hành tinh. Từ khơi xa, những con sóng trắng xóa tấp nấp tiến vào. Trên bờ, vô số những tảng đá to lớn, hình thù kỳ dị rướn mình đón đợi.

Tốn khoảng 45 phút lội bộ qua con đường mòn leo núi hướng sang phía đông bắc của hòn đảo là tới Anse Major, một vịnh nhỏ đẹp hoang dại hệt như thuở hồng hoang.

Phần lớn đất đai Morne Seychellois vẫn dành riêng cho động vật hoang dã.
Phần lớn đất đai Morne Seychellois vẫn dành riêng cho động vật hoang dã.

Mặc dù chỉ là một vịnh hẻo lánh, nhưng Anse Major lại đẹp đến mức đủ khiến du khách phải ngơ ngẩn. Bất chấp địa hình dốc và mặt đất đầy đá tảng, cây cối vẫn kiên trì bám rễ. Những gốc dừa xanh nghiêng mình, xòa bóng xuống mặt vịnh. Biển biếc trong trẻo tựa hồ không một vẩn cặn. Cả gần một tiếng đồng hồ vất vả chui rúc, leo trèo trên đoạn đường rập rạp, gồ ghề sẽ được đền bù bằng thú vui vẫy vùng dưới làn nước xanh ngắt, mát lành.

Vịnh Anse Major.
Vịnh Anse Major.

Hướng theo đoạn đường bờ biển dọc Công viên Quốc gia Hải dương Port Launay, bạn còn được chiêm ngưỡng những cảnh quan vô cùng nguyên thủy khác nữa. Tuy nhiên, cái độc đáo ở công viên biển này không chỉ ở cảnh sắc tuyệt đẹp trên bờ, mà còn là cảnh quan diệu kỳ dưới mặt nước.

Công viên Quốc gia Hải dương Port Launay.
Công viên Quốc gia Hải dương Port Launay.

Vì là khu bảo tồn sinh vật biển nên Port Launay rất nổi tiếng với lặn biển, ngắm san hô cùng các động vật biển xinh xắn, đáng yêu.

Cập nhật: 18/02/2019 Theo helino
  • 32
  • 1.447