Gene hiểm khiến "tinh binh" tê liệt

Các nhà khoa học vừa phát hiện một loại gene đặc biệt có thể khiến cho tinh trùng ngừng bơi, mở ra hy vọng về một loại thuốc “ngừa thai” mới dành cho nam giới.

Nhóm nghiên cứu của Giáo sư Moira O’Bryan thuộc Đại học Monash (Úc) nhận thấy những con chuột thí nghiệm có bản sao bị lỗi của gene RABL2 này sẽ sản sinh ra những tinh trùng với chiều dài đuôi ngắn hơn bình thường 17%. Hệ quả là chúng sẽ khó bơi hơn, thậm chí là không bơi được.

Gene đột biến không chỉ khiến cho đuôi của tinh trùng ngăn hơn mà còn khiến cho số lượng tinh trùng mới sinh tụt còn một nửa.
Gene đột biến không chỉ khiến cho đuôi của tinh trùng ngăn hơn
mà còn khiến cho số lượng tinh trùng mới sinh tụt còn một nửa.

Ngoài ra, gene RABL2 cũng khiến cho cá thể chuột sản sinh ra số lượng tinh trùng chỉ bằng một nửa so với chuột bình thường.

Phát biểu trên Telegraph, Giáo sư Moira hy vọng nghiên cứu này sẽ giúp khoa học hiểu hơn về hiện tượng vô sinh ở nam giới cũng như giúp phát triển một loại thuốc ngừa thai hiệu quả.

“Do khả năng di chuyển là nhân tố then chốt quyết định khả năng sinh sản nên nhiều khả năng gene RABL2 đột biến chính là nguyên nhân gây ra vô sinh, một căn bệnh bắt gặp ở khoảng 5% nam giới”, Giáo sư nói thêm.

Gene RABL2 sinh ra một loại protein “vận chuyển” có tên là Intraflagellar. Có thể hình dung về Intraflagellar giống như một đoàn tàu. Những gene lỗi sẽ khiến cho đoàn tàu vẫn chạy bên trong đuôi của tinh trùng, thế nhưng chúng chỉ chở được ít hành khách hơn (tức ít thông tin di truyền hơn). Kết quả cuối cùng là việc hình thành tinh trùng và khả năng di chuyển của tinh trùng đều bị bất thường.

Trong tương lai, các nhà khoa học có thể tạo ra một loại thuốc giúp giảm lượng protein intraflagellar sinh ra với công dụng ngừa thai cho nam giới. Tuy nhiên, do protein này cũng được tìm thấy (với nồng độ thấp) ở một số bộ phận cơ thể khác như não, phổi và gan nên các loại thuốc tương lai cần phải khu biệt được phạm vi tác dụng.

Cập nhật: 06/01/2016 Theo Vietnamnet, Telegraph