Động đất 7 độ Richter gần khu du lịch Cửu Trại Câu, ít nhất 5 người chết

  •  
  • 281

5 người chết và 100 khách du lịch mắc kẹt sau một trận động đất mạnh khoảng 7 độ Richter ở tỉnh Tứ Xuyên, tây nam Trung Quốc.

Trận động đất mạnh 7 độ Richter rung chuyển huyện Cửu Trại Câu, tỉnh Tứ Xuyên vào lúc 21h19 (giờ Bắc Kinh), Xinhua dẫn thông tin từ Trung tâm Mạng lưới Động đất Trung Quốc, tâm chấn ở độ sâu 20km.

Cơ quan phụ trách theo dõi động đất Tứ Xuyên cho biết tâm chấn nằm ở châu tự trị Ngawa, nơi chủ yếu người Tây Tạng sinh sống, nhưng nó cũng nằm gần khu bảo tồn thiên nhiên Cửu Trại Câu, một điểm đến du lịch nổi tiếng. Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ xác định động đất mạnh 6,5 độ Richter, với tâm chấn ở độ sâu 10km.

Chính quyền Tứ xuyên xác định 5 người chết và 63 người bị thương, trong đó 30 người bị thương nghiêm trọng. Tất cả người chết đều là khách du lịch, theo People's Daily. Dù hiện chưa có xác nhận về quốc tịch các nạn nhân, rất ít khách du lịch nước ngoài đến những khu vực xa xôi hẻo lánh này, nghĩa là có khả năng người chết là người Trung Quốc, theo Reuters.

Chính quyền cũng thông báo 100 khách du lịch bị kẹt vì lở đất, nhưng hiện chưa có thông tin có người bị chết hoặc bị thương trong số các khách này. Chen Weide, phát ngôn viên chính quyền, cho biết hiện chưa rõ điều gì đã xảy ra với họ, liệu họ bị chôn vùi hay chỉ bị kẹt do đường bị chặn.

Trong khi đó, Ủy ban Quốc gia về Giảm thiểu Thảm họa Trung Quốc ước tính có thể có tới 100 người đã chết, dựa trên dữ liệu dân số 2010 của khu vực vùng núi thưa dân này. Hơn 130.000 ngôi nhà có thể bị hư hại, Uỷ ban thông báo trên trang web, dựa vào phân tích ban đầu về thảm hoạ ở khu vực xa xôi hẻo lánh tại tỉnh Tứ Xuyên, theo AFP.

Chiếc xe bị hư hại sau động đất.
Chiếc xe bị hư hại sau động đất. (Ảnh: Xinhua).

Xinhua đưa tin khu lễ tân một khách sạn bị sập, làm một số người mắc kẹt, nhưng 500 người đã được sơ tán an toàn khỏi toà nhà.

Khu vực thường xuyên rung chuyển vì các trận động đất.

Hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy một số thiệt hại ở Cửu Trại Câu, như gạch rơi từ các toà nhà, người dân tập hợp bên ngoài.

Truyền hình nhà nước thông báo điện phần lớn đã được phục hồi tại khu vực chịu ảnh hưởng và quân đội cũng triển khai lực lượng cứu hộ. Sân bay Cửu Trại Câu hoạt động bình thường sau khi đường băng được kiểm tra.

Một cảnh sát kể nhiều khách du lịch hoảng sợ khi động đất xảy ra. Một quan chức du lịch Cửu Trại Câu cho hay một số nhà bị sập hoặc nứt và chính quyền đang tổ chức sơ tán.

Một khách sạn sau vụ động đất.
Một khách sạn sau vụ động đất. (Ảnh: Xinhua).

Chính quyền Tứ Xuyên thông báo hơn 38.000 khách du lịch hiện thăm Cửu Trại Câu. Người dân tại Thành Đô, thủ phủ Tứ Xuyên cũng cảm nhận được rung lắc.

Khu vực động đất tối nay nằm không xa trận động đất rung chuyển Tứ Xuyên hồi tháng 5/2008 làm gần 70.000 người chết.

Cập nhật: 09/08/2017 Theo VnExpress
  • 281