Động đất do... đô thị hoá

  •  
  • 842

Ngày 23.2, giới khoa học cảnh báo, nguy cơ động đất đang tăng lên cùng với quá trình đô thị hoá nhanh chóng trên toàn cầu, đặc biệt là sự xuất hiện ngày càng nhiều các siêu đô thị ở các nước đang phát triển.

>> 65 người bị chết trong trận động đất ở New Zealand
>> Chile rung chuyển vì dư chấn động đất liên tiếp


Các siêu thành phố này còn đứng trước nguy cơ động đất gây thiệt hại lớn về người và của.
(Ảnh minh họa)

Các nhà dân số học Mỹ và LHQ dự báo trong 15 năm tới, dân số đô thị ở Đông Á sẽ tăng gấp đôi và tốc độ đô thị hoá ở Đông Nam Á và Trung Quốc sẽ tăng nhanh gấp 5 lần. Số siêu thành phố ở Đông Á với số dân từ 10 triệu người trở lên sẽ tăng từ 5 thành phố vào năm 2007 lên 8 thành phố vào năm 2025.

Ngoài tác động của các thảm họa thiên nhiên do biến đổi khí hậu, các siêu thành phố này còn đứng trước nguy cơ động đất gây thiệt hại lớn về người và của. 85% số người chết do động đất trên toàn cầu là ở sườn phía Nam của lục địa Á-Âu.

Các chuyên gia cảnh báo, với mật độ dân số quá cao, số người chết trong các trận động đất (nếu xảy ra) ở các siêu thành phố châu Á có thể lên tới 7 chữ số.

Các nhà quản lý đô thị cần chú ý đặc biệt tăng cường khả năng chống động đất của 3 kết cấu hạ tầng quan trọng, gồm trường học, bệnh viện và trạm cứu hoả vì các kết cấu hạ tầng này đóng vai trò đáng kể trong công tác khắc phục hậu quả động đất.

Theo Dân VIệt
  • 842