Động đất kỳ lạ ở Utah tiết lộ hoạt động núi lửa bí ẩn bên dưới sa mạc

  •  
  • 379

Những vùng đất khô cằn của Utah có thể đang che giấu một quần thể núi lửa cổ đại và hệ thống ngầm này vẫn đang hoạt động sâu bên dưới bề mặt sa mạc.

Theo một nghiên cứu mới, một cặp trận động đất gần đây vào năm 2018 và 2019 không phải là dấu hiệu của hoạt động kiến tạo mà là những cơn địa chấn được tạo ra bởi trường núi lửa Black Rock Desert - một hệ thống núi lửa cổ ở sa mạc Sevier của Utah đã hoạt động hơn 6 triệu năm và dường như vẫn đang tiếp tục.

Trận động đất là những cơn địa chấn được tạo ra bởi trường núi lửa Black Rock Desert
Trận động đất là những cơn địa chấn được tạo ra bởi trường núi lửa Black Rock Desert.

Nhà địa chấn học Maria Mesimeri từ Đại học Utah cho biết: "Những phát hiện của chúng tôi cho thấy hệ thống núi lửa bí ẩn cổ đại dường như vẫn đang hoạt động và các trận động đất có thể là kết quả của chuyển động liên quan đến chất lỏng trong khu vực nói chung. Các trận động đất có thể là kết quả của việc chất lỏng ép qua đá hoặc kết quả của sự biến dạng từ chuyển động của chất lỏng gây căng thẳng cho các đứt gãy bề mặt".

Hai chuỗi trận động đất được đề cập xảy ra vào tháng 9 năm 2018 và tháng 4 năm 2019, được ghi lại bằng máy đo địa chấn trong mạng lưới địa chấn khu vực Utah, cũng như bằng các thiết bị tạo thành một phần của dự án thử nghiệm có tên Utah FORGE, do Bộ Năng lượng Mỹ điều hành.

Các nhà khoa học phân tích tiếp cho thấy những trận động đất không phải là kết quả của hoạt động kiến tạo, với các tín hiệu phát ra từ độ sâu ít hơn 2,5 km dưới bề mặt.

"Các tín hiệu địa chấn từ những trận động đất này bất thường và không đặc trưng cho các trận động đất kiến tạo, và chúng tôi cũng loại trừ khả năng xảy ra sập hoặc nổ hầm mỏ. Hai trận động đất ở độ sâu cạn và sự biến dạng bề mặt có thể phân biệt được", Mesimeri và các đồng tác giả của giải thích.

Bằng chứng cho thấy rằng, không giống như các trận động đất khác trong khu vực xuất phát từ chuyển động đứt gãy và có xu hướng tạo ra nhiều năng lượng địa chấn hơn, các sự kiện nông năm 2018 và 2019 được tạo ra bởi sự vận chuyển của chất lỏng núi lửa trong trường núi lửa Black Rock.

Mặc dù phức hợp núi lửa đã có từ lâu đời, nhưng sự yên tĩnh của nó về mặt hoạt động rõ ràng có nghĩa là nó là một đặc điểm tương đối ít được biết đến đối với diện tích rộng lớn của Utah. Sự kiện phun trào cuối cùng của Black Rock là hơn 1.000 năm trước, dẫn đến dòng dung nham Ice Springs của khu vực.

Với câu hỏi về việc liệu những tiếng ồn ào gần đây nhất có phải là dấu hiệu của sự bùng phát trong tương lai hay không, các nhà khoa học cho rằng không có bằng chứng nào cho điều đó. Nhưng những trận động đất này là một lời nhắc nhở rằng Black Rock vẫn hoạt động sau ngần ấy năm.

Cập nhật: 11/03/2021 Theo Dân Trí
  • 379