Động đất lớn liên tục, Nhật Bản vào thời kỳ nguy hiểm?

  •  
  • 1.004

Các nhà địa chấn học hôm 31/5 cảnh báo một trận động đất mạnh khác có thể tấn công Nhật Bản sau khi nước này liên tiếp hứng chịu hai trận động đất mạnh 7,8 độ Richter và 6,4 độ Richter.

Động đất lớn liên tục xảy ở Nhật Bản 

Trận động đất mạnh 7,8 độ Richter (một số báo đưa là 8,5 độ Richter) xảy ra ngoài khơi quần đảo Ogasawara của Nhật Bản hôm 30/5 khiến ít nhất 12 người bị thương và hàng loạt doanh nghiệp trong khu vực đóng cửa.

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho biết tâm chấn động đất nằm ở độ sâu 677 km nên không gây ra sóng thần. Các hòn đảo Okinawa ở phía Nam đến Hokkaido ở phía Bắc đều bị ảnh hưởng. Nhiều toà nhà ở Tokyo cũng bị rung lắc và hệ thống xe lửa ở một số quận bị gián đoạn.

Khoảng 400 người mắc kẹt trong thang máy hơn 1 giờ ở Tháp Tokyo, đường băng tại sân bay Haneda bị đóng cửa trong 30 phút.

Động đất lớn liên tục, Nhật Bản vào thời kỳ nguy hiểm?
Người dân Nhật Bản hốt hoảng vì trận động đất hôm 30/5 khi họ đang xem bóng đá ở SVĐ TP Hiratsuka, Tây Nam Tokyo. (Ảnh: AP)

Tiếp đó, sáng 31/5, một trận động đất cường độ 6,4 độ Richter xảy ra ngoài khơi quần đảo Izu – phía Bắc quần đảo Ogasawara.

Tâm chấn trận động đất này nằm ở độ sâu gần 13 km, cách thủ đô Tokyo khoảng 627 km về phía Đông Nam nhưng cũng không gây ra sóng thần. Chuyên gia địa vật lý John Bellini của USGS nói với đài NBC rằng trận động đất không đủ mạnh nên không gây ra thiệt hại đáng kể. Đó cũng được xem là một trận động đất riêng biệt, không phải dư chấn của trận động đất hôm 30/5.

Động đất lớn liên tục, Nhật Bản vào thời kỳ nguy hiểm?
Nhật Bản đang bước vào thời kỳ “nguy hiểm” do vỏ Trái Đất thay đổi. (Ảnh: The Guardian)

Một số chuyên gia cảnh báo các trận động đất gần đây và phun trào núi lửa (hôm 29/5 ở vùng cực Nam Nhật Bản) có thể là dấu hiệu cho thấy quốc gia này đang bước vào thời kỳ “nguy hiểm” do vỏ Trái Đất thay đổi.

Tháng 3/2011, một trận động đất mạnh 9 độ Richter làm rung chuyển Đông Bắc Nhật Bản, gây ra sóng thần giết chết hơn 18.500 người. Tâm chấn động đất khi đó nằm ở độ sâu chỉ 24 km.

Theo VietNamNet
  • 1.004