Động đất ở Nhật dao động theo chiều dọc?

  •  
  • 391

Vào hồi 12 giờ 28 ngày 16/9, khu vực Bắc Kanto bị rung chuyển bởi trận động đất cường độ 5,6 độ Richter.

Tuy không có cảnh báo sóng thần song ban đầu đã ghi nhận được một số những thiệt hại nhỏ ở các địa phương trong khi một số nhân chứng cho rằng rung chấn theo chiều dọc thay vì chiều ngang như các trận động đất trước đây.

Theo ghi nhận của phóng viên tại quận Shibua, trung tâm thủ đô Tokyo, rung chấn kéo dài trong khoảng gần 1 phút và có thể cảm thấy rõ rệt ở dưới mặt đất.

Một số đồ đạc trong văn phòng của cơ quan thường trú Thông tấn xã Việt Nam tại Tokyo có xô lệch đôi chút nhưng không có hư hại đáng kể nào. Các hoạt động của người dân ở khu vực xung quanh vẫn diễn ra bình thường, không có xáo trộn.

Ở cửa Tây Shinjuku, nhân viên công ty Yasushi Honda cho biết: “Tôi cảm thấy thang máy của công ty rung theo chiều thẳng đứng. Tôi vội vã rời thang máy và xuống theo lối thang bộ. Nhiều nhân viên nữ khác cũng tỏ ra hốt hoảng".

Động đất ở Nhật dao động theo chiều dọc?
Ảnh: jma.go.jp

Ở thành phố Sano, tỉnh Tochigi hứng chịu rung cấp cấp 5, theo thang chấn độ Nhật Bản. Người phụ trách phòng quản lý rủi ro của thành phố Sano cho biết: “Rung lắc đột ngột theo hướng từ dưới lên. Rung lắc ở mức độ vừa phải nên sách trên giá không rơi xuống".

Nếu được xác định phương rung lắc theo chiều dọc thì đây là một trong những đợt rung chấn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm bởi các biện pháp chống động đất tiên tiến nhất hiện nay chỉ hạn chế thiệt hại đối với các rung lắc theo phương nằm ngang.

Trận động đất lớn ở Kobe hồi năm 1995 xảy ra trong khoảng thời gian dao động ngắn 13-14 giây những giật theo chiều dọc và chu kỳ dao động kéo dài 1-2 giây gây ra thiệt hại lớn, cướp đi sinh mạng của 6.434 người.

Tính đến thời điểm hiện tại, chưa có thiệt hại lớn sau trận động đất trên. Thành phố Maebashi, tỉnh Gunma, cũng chịu động đất cấp 5 và một chiếc xe bị đất lở lấp một phần trong khi không có trường hợp nào bị thương trong trận động đất này.

Thành phố Kiryu, tỉnh Gunma, ghi nhận rung chấn cấp 4 có một phụ nữ 50 tuổi bị thương trong khi có hai trường hợp ở thành phố Ota và thị trấn Oizumi bị thương.

Theo công ty đường sắt Nhật Bản, hệ thống đường sắt siêu tốc Shinkansen tuyến Tokyo-Odawara phải ngừng hoạt động khẩn cấp nhưng đã hoạt động trở lại sau 15 phút. Các tuyến đường sắt siêu tốc khác cũng tự động ngưng hoạt động và trở lại bình thường sau từ 10-30 phút.

Toàn bộ các tuyến tàu điện khác ở Tokyo như Tokyo Metro, Tokyu, Keisei, Tokyo Monorail cũng ngừng hoạt động toàn tuyến để đảm bảo an toàn.

Theo Vietnam+
  • 391