Động đất ở Sơn La không gây thiệt hại

  •  
  • 372

Theo tin từ Ủy ban Nhân dân tỉnh Sơn La và Ban Điều hành dự án xây dựng công trình thủy điện Sơn La, trận động đất xảy ra lúc 11h45' ngày 26/11 không gây bất cứ thiệt hại gì cho người dân, cũng không ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng công trình Thủy điện Sơn La.

Tại thành phố Sơn La, người dân nghe thấy tiếng động như tiếng nổ mìn phá đá, tiếp đó là rung động nhẹ, làm lắc lư nhà cửa chỉ kéo dài khoảng 20 giây.

Đến khoảng 21 giờ cùng ngày, thêm một trận động đất nhẹ nữa, tuy nhiên cường độ chỉ bằng khoảng 1/2 dư chấn trước đó nên hầu hết người dân tại vùng dư chấn không nhận thấy.

Tại công trình Thủy điện Sơn La, Thủy điện Nậm Chiến, việc thi công vẫn tiến hành bình thường, thậm chí những công nhân đang thi công tại công trình này không cảm nhận được động đất do thời điểm xảy ra đang có nhiều xe tải qua lại.

 

Động đất không ảnh hưởng đến công trình Thủy điện Sơn La.

Theo Phòng quan sát động đất, Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần (Viện Vật lý địa cầu), trận động đất này ở độ sâu từ 10 - 15 km, được xếp ở cấp 4 theo thang chấn động MSK, chỉ là trận động đất nhỏ, không ảnh hưởng gì tới Sơn La cũng như Hà Nội.

Ở Việt Nam có 3 vùng hoạt động địa chất bị đứt gẫy, có thể xảy ra động đất là khu vực Tây Bắc, khu vực dọc Nghệ An và vùng biển đông Phan Thiết, Vũng Tàu.

Gần đây nhất, Việt Nam đã ghi nhận có 2 trận động đất mạnh. Đó là trận động đất xảy ra tại Tây Nam thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, mạnh 6,8 độ Richter năm 1935 và trận động đất 6,7 độ Richter ở huyện Tuần Giáo, tỉnh Lai Châu năm 1983.

Theo tính toán của các chuyên gia thì còn rất lâu nữa Việt Nam mới xảy ra động đất mạnh tương tự như hai trận động đất trên.

Hiện Viện Vật lý địa cầu đã thành lập bản đồ phân vùng động đất lãnh thổ Việt Nam (tỷ lệ 1: 2.000.000 năm 1985 và 1: 1.000.000 năm 1995. Viện này cũng đang tiến hành nghiên cứu tính động đất khu vực Đông Nam Á và các vùng kế cận, đánh giá độ nguy hiểm của động đất và sóng thần vùng ven biển và hải đảo Việt Nam và đề xuất các giải pháp phòng, tránh, giảm nhẹ hậu quả.

Cơ quan này cũng danh sự quan tâm đặc biệt cho việc nghiên cứu cấu trúc sâu đới đứt gãy sông Hồng, đứt gãy Lai Châu-Điện Biên, đứt gãy Sơn La, đứt gãy sông Cả và sông Sài Gòn.

Cho đến nay, Viện cũng đã xây dựng mạng lưới điểm đo lặp quốc gia về địa từ gồm 56 điểm trên toàn quốc, xây dựng các bản đồ trường từ bình thường và biến thiên thế kỷ trong khoảng 5 năm một lần./.

Theo TTXVN/Vietnam+
  • 372