Động vật chăm con

  •   4,34
  • 1.802

Sự vất vả, nguy hiểm trong quá trình nuôi con của động vật được thể hiện trong một bộ phim tài liệu của chương trình BBC Natural World. 

Đối với sư tử con, kẻ thù đáng sợ nhất chính là những con sư tử đực trưởng thành. Để buộc con cái động dục sớm, con đực sẵn sàng giết chết sư tử con.

Đười ươi là một trong những loài có "tuổi thơ ấu" dài nhất trong thế giới động vật. Trung bình mỗi con đười ươi phải dành khoảng 10 năm để học hỏi mẹ.

Cá sấu mõm lớn ở châu Mỹ là một trong những loài có tuổi thơ ngắn ngủi nhất.

Lạc đà Guanacos phải cảnh giác với thú dữ từ khi chào đời.

Chuột đực California (Mỹ) là những ông bố chu đáo nhất. Chúng dọn vệ sinh tổ và đỡ đẻ khi chuột cái sinh con.

Nhện cái Amourobius là những bà mẹ đáng ngưỡng mộ nhất vì tinh thần hy sinh cho con. Ngay sau khi chào đời nhện con ăn thịt mẹ để lấy sức.

Bất chấp sự chăm sóc chu đáo của mẹ, nhiều đứa con vẫn sớm về với tử thần. Con khỉ trong ảnh này là một ví dụ.

Nhiều khi bố mẹ là nguyên nhân khiến con mất mạng. Chẳng hạn, chim cánh cụt có thể vô tình đè chết con khi chúng đi kiếm ăn về.

Bộ lông màu sẫm của hải cẩu ở vùng biển phía tây nam châu Phi khiến cơ thể chúng rất dễ tăng nhiệt dưới ánh nắng mặt trời. Vì thế, nếu hải cẩu mẹ không có kinh nghiệm, nguy cơ con bị chết vì kiệt sức và sốc nhiệt là rất lớn.

Nhiều con vượn cáo đuôi chuông yếu đến nỗi chúng không thể bám theo mẹ. Trong một số trường hợp vượn mẹ buộc phải bỏ con dù chúng vẫn còn thoi thóp.

Với một số loài vật, nỗi đau mất con lớn đến nỗi chúng không thể quên. Voi mẹ thường quay lại nơi con chúng chết.

Tỷ lệ chết non của chó hoang châu Phi rất thấp do chúng được sinh ra trong những gia đình lớn - nơi tất cả thành viên cùng chăm sóc con non.

Khỉ đột núi châu Phi cũng sống thành từng đàn lớn. Mọi thành viên trong đàn có trách nhiệm chăm sóc những con cái mới sinh và con non. Khỉ con bú mẹ trong khoảng ba năm và được chăm sóc cho tới khi được 10 tuổi.

Nếu không chết non, gấu trắng con sẽ trở thành loài động vật săn mồi lớn nhất trên cạn.

Theo VnExpress
  • 4,34
  • 1.802