Loạt ảnh hiếm thời nhà Thanh: Nhan sắc đệ nhất kỹ nữ cũng không gây hiếu kỳ bằng đôi chân "cực phẩm"

  •  
  • 3.693

Là thời kỳ thường được tái hiện trong nhiều bộ phim nổi tiếng, liệu cuộc sống của người dân thời nhà Thanh có thực sự giống với phim ảnh?

Thời kì nhà Thanh luôn là một trong những thời kỳ được lấy làm chất liệu nhiều nhất cho những bộ phim, bộ truyện cổ trang Trung Quốc. Tuy nhiên, cuộc sống của người dân thuộc thời kỳ này có thực sự giống với phim ảnh.

Để có thể cảm nhận rõ nét hơn cuộc sống của người dân thời kỳ này, loạt bức ảnh cũ đã được phục chế màu bằng công nghệ AI, từ đó càng mang lại cái nhìn chân thực hơn về quãng thời gian này, trong đó những khung cảnh như đường xá, phố thị đều được khắc họa rõ nét. Đặc biệt, chân dung của những kỹ nữ nổi tiếng nhất thời bấy giờ cũng khiến nhiều người vô cùng thích thú.

Một người đàn ông có vẻ khắc khổ đang bán mía bên đường.
Một người đàn ông có vẻ khắc khổ đang bán mía bên đường.

Người bán cá trong chợ:
Người bán cá trong chợ: Trong một khu chợ, vài người bán cá đang tụ tập lại để bán những con cá vừa mới đánh bắt được. Vào thời kỳ này, người ta cũng quan niệm rằng được ăn cá là một điều rất hạnh phúc.

Người viết thư thuê trên phố
Người viết thư thuê trên phố: Vào thời nhà Thanh, đa phần người dân đều mù chữ nên lúc bấy giờ luôn có các gian hàng chuyên viết thư cho người khác, ông lão đeo kính trong ảnh chính là người làm nghề này.

Hai chú bé khoảng sáu, bảy tuổi đang kéo cối xay trước sân nhà
Hai chú bé khoảng sáu, bảy tuổi đang kéo cối xay trước sân nhà

Cổng thành tấp nấp người qua lại giao thương buôn bán
Cổng thành tấp nấp người qua lại giao thương buôn bán

Người thợ cắt tóc trên phố
Người thợ cắt tóc trên phố: Thời xưa, khi chưa có những cửa hàng chuyên cắt tóc, người thợ sẽ mang đồ nghề bao gồm bếp đun nước nóng và ghế đẩu cho khách đi chào hàng ở khắp các con phố.

Ảnh chụp trước bưu điện nhà Thanh
Ảnh chụp trước bưu điện nhà Thanh: Vào cuối triều đại nhà Thanh, chính quyền nhà Thanh đã thành lập hệ thống bưu điện của riêng mình dựa trên mô hình phương Tây. Bức ảnh chụp lại các quản lý và nhân viên trước bưu điện như để kỷ niệm việc đưa bưu điện đi vào hoạt động.

Hai kỹ nữ tạo dáng chụp ảnh trên ghế
Hai kỹ nữ tạo dáng chụp ảnh trên ghế: Vào thời điểm đó, việc kinh doanh nhà thổ không phải một việc làm vi phạm pháp luật. Do đó, các kỹ nữ nếu sở hữu nhan sắc xinh đẹp còn có tiếng tăm tựa như "minh tinh". Có thể thấy, giống như nhiều cô gái có xuất thân quý tộc, các kỹ nữ cũng theo tục lệ bó chân gót sen và sở hữu đôi chân nhỏ nhắn. Được biết, ở thời kỳ này, người Trung Hoa quan niệm rằng phụ nữ có đôi bàn chân càng nhỏ thì càng được coi là đẹp, ai có chân to thì bị coi là xấu và khó tìm chồng. Do đó, tục bó chân được thực hiện như một tiêu chuẩn bắt buộc.

Bốn kỹ nữ lớn tuổi trong nhà thổ.
Bốn kỹ nữ lớn tuổi trong nhà thổ.

Một trong ba kỹ nữ nổi tiếng tên Tiểu Vinh Hỉ.
Một trong ba kỹ nữ nổi tiếng tên Tiểu Vinh Hỉ.

Sài Kim Hoa, một trong ba kỹ nữ nổi tiếng nhất thời đó.
Sài Kim Hoa, một trong ba kỹ nữ nổi tiếng nhất thời đó.

Dương Thúy Hi, một trong ba kỹ nữ nổi tiếng
Dương Thúy Hi, một trong ba kỹ nữ nổi tiếng.

Cập nhật: 23/03/2023 TTVH
  • 3.693