Động vật cũng kén chọn thức ăn

Động vật ăn thịt cũng tương đối khó tính trong việc lựa chọn thực phẩm. Chúng thích những thực phẩm có nhiều giá trị dinh dưỡng hơn thực phẩm chứa nhiều calorie.

Một nghiên cứu mới cho thấy những loài ăn côn trùng, khi được lựa chọn thức ăn, sẽ chọn chế độ ăn tối đa hóa khả năng sinh sản của chúng.

“Trái với nhiều suy đoán, động vật ăn thịt thực sự cân bằng chế độ ăn của mình và cho thấy sự khôn ngoan về dinh dưỡng của chúng”, Giáo sư sinh học Stephen Simpson thuộc Đại học Sydney và là đồng tác giả nghiên cứu, nhận xét.

Động vật cũng kén chọn thức ăn

“Dù chúng tôi đã chứng minh đặc tính này trước đây ở nhện, bọ cánh cứng ăn thịt, cá, chồn và mèo, nhưng đây là nghiên cứu đầu tiên cho thấy lý do mang tính thích nghi và lợi ích của việc lựa chọn chế độ ăn”, ông Simpson cho biết.

Những phát hiện này dựa trên một cuộc nghiên cứu về bọ cánh cứng sống trên đất có tên khoa học là Anchomenus dorsalis. Đó là một loài côn trùng trong vườn ăn sên, rệp, sâu bướm, ấu trùng bọ cánh cứng và kiến.

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Sydney (Úc), Đại học Exeter và Oxford (Anh), Đại học Aarhus (Đan Mạch) và Đại học Massey (New Zealand) đã thu thập bọ cánh cứng cái từ thiên nhiên và phân chia chúng thành hai nhóm trong phòng thí nghiệm.

Một nhóm bọ được cho lựa chọn thức ăn - một số có hàm lượng protein cao và một số có hàm lượng chất béo cao. Nhóm còn lại không cho lựa chọn thức ăn, trong đó một số chỉ được cho thức ăn nhiều protein và số còn lại được cho thức ăn nhiều chất béo.

Các con bọ cánh cứng được lựa chọn thức ăn đã hấp thu những tỷ lệ protein và chất béo có thể tối ưu hóa khả năng sinh sản của chúng nhằm cho ra đời những quả trứng khỏe mạnh. Những con bọ này đẻ được nhiều trứng hơn so với những con bọ khác không được lựa chọn thức ăn.

Theo các nhà nghiên cứu, sự kén chọn thức ăn có ý nghĩa quan trọng đối với việc săn mồi của động vật ăn thịt và các kiểu ăn của chúng trong những môi trường đặc biệt.