Đợt lạnh sớm nhất trong lịch sử Trung Quốc sẽ ảnh hưởng thế nào đến Việt Nam?

  •  
  • 502

Theo dự báo, từ 9/10, khối không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến khu vực vùng núi phía Bắc nước ta, gây ra một đợt giảm nhiệt mạnh, nền nhiệt về đêm và sáng sớm ở vùng núi phía Bắc có thể xuống dưới 20 độ C.

Về việc Trung Quốc đưa ra cảnh báo sóng lạnh sớm nhất trong lịch sử, với dự báo một vùng rộng lớn của nước này sẽ đón đợt rét sớm, nền nhiệt giảm sâu, ông Nguyễn Văn Hưởng - Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia cho biết, theo quan sát trên hệ thống bản đồ khí tượng, khối không khí lạnh đang ở khu vực phía Bắc của Trung Quốc có cường độ khá mạnh.

Ngày 9/10, khối không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến khu vực vùng núi phía Bắc nước ta.
Ngày 9/10, khối không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến khu vực vùng núi phía Bắc nước ta.

Dự báo khoảng ngày 9/10 khối không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến khu vực vùng núi phía Bắc nước ta, sau đó ảnh hưởng đến khu vực trung du, vùng đồng bằng và có khả năng ảnh hưởng đến khu vực Bắc Trung Bộ. Dự báo nó sẽ gây ra một đợt giảm nhiệt mạnh, nền nhiệt về đêm và sáng sớm ở vùng núi phía Bắc có thể dưới 20 độ C. Ngoài ra nó cũng có khả năng gây ra một đợt mưa vừa, mưa to ở khu vực Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ, gió mạnh, biển động trên các khu vực Bắc và Giữa Biển Đông”, ông Nguyễn Văn Hưởng thông tin.

Theo ông Nguyễn Văn Hưởng, trong tháng 10 các đợt không khí lạnh đã bắt đầu ảnh hưởng đến nước ta; không khí lạnh gia tăng tần suất và cường độ, tập trung trong nửa cuối tháng 10/2022.

Thời tiết từ đêm 6 đến ngày 14/10

Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, áp cao lục địa được tăng cường yếu trở lại và tiếp tục tăng cường mạnh hơn vào khoảng ngày 9-10/10. Rãnh áp thấp ở phía Nam có trục ở khoảng 5-8 độ vĩ Bắc, từ khoảng ngày 7-8/10 nâng trục dần lên phía Bắc.

Trên cao áp cao cận nhiệt đới hoạt động với cường độ mạnh, khoảng ngày 7-8/10 có xu hướng nâng trục lên phía Bắc và lấn về phía Tây.

Cảnh báo tại khu vực Bắc Bộ trong thời kỳ từ ngày 7-10/10 có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Từ ngày 10-11/10, khu vực vùng núi trời chuyển rét; khu vực trung du, đồng bằng trời chuyển lạnh.

Khu vực Trung Bộ: Từ đêm 6-8/10, có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to; Từ đêm 9-10/10, Bắc Trung Bộ có khả năng có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Thời kỳ từ ngày 10-14/10, Trung Trung Bộ và phía Bắc của Nam Trung Bộ khả năng có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ: Có mưa rào và dông vài nơi, chiều và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Cập nhật: 06/10/2022 VOV
  • 502