Sáng nay, Hà Nội ô nhiễm không khí nhất thế giới

  •  
  • 158

Ứng dụng theo dõi chất lượng không khí Air Visual ghi nhận Hà Nội ô nhiễm nhất thế giới sáng nay (5/3), vượt qua các điểm nóng ô nhiễm không khí của thế giới là thành phố Lahore của Pakistan và Dhaka của Bangladesh.

Trên Air Visual, chỉ số chất lượng không khí (AQI) tại Hà Nội lúc 7h18 sáng nay là 241, thuộc ngưỡng tím - ngưỡng rất có hại cho sức khoẻ tất cả mọi người với khuyến cáo mọi người nên hạn chế ra ngoài.

Với chỉ số này, Hà Nội là thành phố ô nhiễm nhất thế giới trong sáng nay, cũng là thành phố duy nhất ô nhiễm lên tới ngưỡng tím trong danh sách hơn 100 thành phố được Airv Visual theo dõi.

Các ứng dụng quan trắc chất lượng không khí của Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng ghi nhận ô nhiễm phổ biến ở Hà Nội và các tỉnh có nhiều khu công nghiệp như Bắc Ninh, Hưng Yên.

Phần lớn các điểm ô nhiễm ở ngưỡng đỏ và tím, cá biệt điểm đo tại UBND xã Xuân Lâm, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh ghi nhận ô nhiễm không khí ở ngưỡng nguy hại (mức nguy hiểm nhất do ô nhiễm không khí gây ra) vào sáng nay với chỉ số AQI lên tới 347. Đây là điểm đo gần với Khu công nghiệp Hà Mãn – Trí Quả.

Ứng dụng quan trắc không khí PAM Air - mạng lưới quan trắc lớn nhất về không khí ở Việt Nam hiện nay ghi nhận ô nhiễm bao phủ khắp Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ, trong đó ô nhiễm phổ biến ở ngưỡng tím, rất có hại cho sức khoẻ tất cả mọi người.


Hà Nội ô nhiễm không khí nghiêm trọng trong sáng nay. (Ảnh: Như Ý).

Ứng dụng theo dõi chất lượng không khí của Đại sứ quán Mỹ nhận định, ô nhiễm nghiêm trọng có thể kéo dài đến ngày mai. Từ 7/3, một đợt gió mùa đông bắc tràn về có thể giúp chất lượng không khí được cải thiện.

Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường khuyến cáo người dân thường xuyên theo dõi chất lượng không khí để chủ động hạn chế tác động do ô nhiễm không khí gây ra.

Bộ Y tế khuyến cáo, những ngày ô nhiễm không khí nghiêm trọng người dân nên hạn chế ra khỏi nhà, vận động tập thể dục, lao động ngoài trời khi chất lượng không khí ở mức xấu. Khi ra đường nên sử dụng khẩu trang đảm bảo chất lượng và đeo khẩu trang đúng quy cách (đảm bảo kín, khít mặt).

Vệ sinh mũi, súc họng sáng tối bằng nước muối sinh lý, đặc biệt sau khi ra đường. Tra rửa mắt bằng nước muối sinh lý vào buổi tối trước khi đi ngủ.

Air Visual ghi nhận Hà Nội ô nhiễm nhất thế giới lúc 7h18 phút sáng nay.

Air Visual ghi nhận Hà Nội ô nhiễm nhất thế giới lúc 7h18 phút sáng nay.

Với người hút thuốc lá nên bỏ hẳn hoặc hạn chế hút thuốc lá. Với người không hút thuốc lá nên tránh xa khói thuốc lá. Nên hạn chế mở cửa sổ, cửa ra vào thời điểm không khí bị ô nhiễm nặng, đặc biệt các gia đình gần đường giao thông, gần khu vực ô nhiễm.

Thường xuyên vệ sinh phòng ở và nhà cửa, dọn dẹp thông thoáng môi trường sống. Hạn chế sử dụng hoặc thay thế sử dụng bếp than tổ ong, củi, rơm rạ bằng bếp điện, bếp từ hoặc bếp ga. Trồng cây xanh trong và quanh nhà giúp ngăn bụi và làm sạch không khí.

Đối với người có bệnh hô hấp, bệnh tâm phế mạn tính, bệnh tim mạch, suy dinh dưỡng, già yếu, Bộ Y tế khuyên thực hiện các biện pháp dự phòng trên nghiêm ngặt hơn. Ngoài ra cần hạn chế tối đa đi ra ngoài đặc biệt là vào thời điểm không khí bị ô nhiễm nặng.

Ô nhiễm không khí ở Hà Nội và các tỉnh miền Bắc chủ yếu là ô nhiễm bụi mịn PM2,5 - loại bụi được coi là tử thần trong không khí khi có khả năng xâm nhập sâu vào phổi, gây ra nhiều bệnh về hô hấp, tim mạch.

Theo Nghiên cứu Gánh nặng Bệnh tật toàn cầu năm 2019 (IMHE, 2019), ô nhiễm không khí đứng thứ 5 trong các yếu tố nguy cơ hàng đầu gây tử vong và tàn tật ở Việt Nam, đứng sau các nguyên nhân như cao huyết áp, đường huyết, hút thuốc và chế độ ăn uống.

Ô nhiễm không khí là vấn đề môi trường nhiều năm qua ở Hà Nội và các tỉnh đồng bằng sông Hồng. Có 4 nhóm nguyên nhân lớn được xác định gồm hoạt động giao thông, công nghiệp - làng nghề, xây dựng và các hoạt động dân sinh như đốt rác, đốt rơm rạ.

Ô nhiễm không khí ở miền Bắc thường tập trung chủ yếu vào mùa đông (tháng 10 năm trước đến tháng 3 năm sau) do điều kiện thời tiết không thuận lợi khiến chất ô nhiễm, chủ yếu là bụi mịn tập trung ở sát mặt đất. Vào mùa hè, điều kiện mưa kết hợp với gió mạnh giúp chất lượng không khí được cải thiện.

Cập nhật: 05/03/2024 Tiền Phong
  • 158