Đột phá mới: Tạo ra kháng thể Covid-19 từ trứng gà

  •  
  • 235

Các nhà nghiên cứu tại Đại học California ở thành phố Davis, bang California, Mỹ đã chế tạo thành công kháng thể cho protein đột biến SARS-CoV-2 có nguồn gốc từ trứng gà mái. Theo đó, những kháng thể này có thể được sử dụng để điều trị hoặc giúp ngăn ngừa nhiễm trùng Covid-19.

Nghiên cứu đã được công bố hôm 9/7 vừa qua trên tạp chí Virus.

Rodrigo Gallardo, giáo sư y học gia cầm tại Khoa Sức khỏe Dân số và Sinh sản tại Trường Thú y thuộc Đại học California (Davis), giải thích rằng gia cầm là loài lý tưởng để sản xuất nhiều kháng thể một cách nhanh chóng và không tốn kém.

Cái hay của hệ thống này là bạn có thể tạo ra rất nhiều kháng thể ở gia cầm", ông nói. “Ngoài chi phí thấp để sản xuất các kháng thể này ở gà mái, chúng có thể được cập nhật rất nhanh bằng cách sử dụng các kháng nguyên để tăng cường độ siêu miễn dịch cho gà mái, cho phép bảo vệ chống lại các chủng biến thể hiện tại.”

Gia cầm sản xuất kháng thể IgY, tương tự như kháng thể IgG của người và không gây ra các phản ứng dị ứng hoặc miễn dịch khi tiêm vào người. IgY có trong huyết thanh của gia cầm và trong trứng của chúng, và vì gà mái đẻ khoảng 300 trứng mỗi năm nên chúng cho phép thu thập một lượng lớn IgY, trích dẫn chia sẻ từ giáo sư Gallardo cho biết.

Những cô gà mái sẽ giúp loài người chống lại đại dịch?
Những cô gà mái sẽ giúp loài người chống lại đại dịch?

Trong thử nghiệm của mình, các nhà nghiên cứu đã tiêm cho gà mái hai liều vắc-xin liên kết với protein đột biến SARS-CoV-2 hoặc vùng liên kết thụ thể (vùng của protein S mà virus dùng để xâm nhập tế bào) và đo các kháng thể trong các mẫu máu thu thập từ gà mái và từ lòng đỏ trứng sau ba và sáu tuần kể từ khi tiêm chủng.

Khả năng lây nhiễm tế bào người của các kháng thể này sau đó đã được gửi tới Trung tâm Quốc gia về An toàn sinh học và Bệnh truyền nhiễm tại Đại học George Mason thử nghiệm.

Kết quả cho thấy cả trứng và huyết thanh đều chứa các kháng thể có khả năng nhận dạng SARS-CoV-2, nhưng các kháng thể từ huyết thanh có hiệu quả hơn trong việc tiêu diệt các phần tử virus.

Lạc quan về kết quả nghiên cứu, các nhà khoa học hy vọng loại kháng thể này có thể được sử dụng như một loại thuốc phòng ngừa cho những người có nguy cơ phơi nhiễm cao với các chủng coronavirus mới.

Cập nhật: 15/07/2022 Trí Thức Trẻ
  • 235