Đột phá mới trong điều trị sốt rét

  •  
  • 703

Các nhà nghiên cứu Canada đã tìm ra cách sản xuất công nghiệp chất artemisinin, thành phần chính của các loại thuốc chữa sốt rét hiệu quả nhất hiện nay.

Artemisinin là một loại hóa chất được chiết xuất từ cây ngải tây, được trồng tại một số nơi ở châu Á và châu Phi. Tuy nhiên, việc trồng và thu hoạch loại cây này, rồi chiết xuất artemisinin mất rất nhiều thời gian và công lao động.

Hơn nữa, việc cung cấp loại hợp chất thiên nhiên này cũng phụ thuộc vào thời tiết và điều kiện gieo trồng.

Ông Patrick Covello, tác giả của nghiên cứu trên cho biết, họ đã xác định bốn loại gen sản xuất ra loại protein dẫn tới chất artemisinin.


Một bệnh nhân sốt rét tại Senegal. Ảnh: Nytimes

Trong khi đó, các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học California (Mỹ) đã phát hiện ra "tiền thân" của artemisinin bằng cách đưa hóa chất này vào men. Sau khi hai loại gen do các nhà nghiên cứu Canada tìm ra được đưa vào hỗn hợp men trên, họ đã sản xuất được chất artemisinin bán nhân tạo.

Phát hiện mới này có thể giúp cung cấp cho các nước đang phát triển những loại thuốc chống sốt rét với mức giá thấp và nguồn cung cấp ổn định do tiến trình lên men này ngắn và đáng tin cậy hơn việc trồng cây ngải tây.

Công ty dược phẩm Sanofi-aventis tuyên bố đang chuẩn bị sản xuất loại thuốc chống sốt rét, sử dụng loại gen đã được phát hiện tại Saskatoon, với quy mô thương mại từ năm 2012.

Chính phủ Canada đã chi 869 nghìn đô la Canada cho nghiên cứu trên theo cam kết cải thiện sức khỏe cho phụ nữ và trẻ em tại các nước đang phát triển. Kết quả nghiên cứu được xem là bước đột phá trong việc điều trị bệnh sốt rét, cũng như trong cuộc chiến chống lại bệnh dịch này trên toàn cầu.

Theo TTXVN
  • 703