ĐTDĐ chống lái xe say xỉn

  •  
  • 85

Người lái xe ở Nhật giờ đây có thể tìm kiếm lời khuyên từ điện thoại di động (ĐTDĐ) của mình về việc liệu họ có quá say để ngồi sau tay lái hay không.

Một nhân viên của KDDI dùng thử Alc-Mobile

Một nhân viên của KDDI dùng thử Alc-Mobile (Ảnh: NLĐ)

Nhà cung cấp dịch vụ ĐTDĐ lớn thứ 2 ở Nhật KDDI Corp vừa phát minh một chiếc máy kết hợp thiết bị đo lượng rượu trong hơi thở và ĐTDĐ cho phép các công ty xe buýt hay taxi biết được liệu nhân viên của mình có thể lái xe hay không.

Khi người sử dụng thổi vào chiếc máy nói trên, nó sẽ đo nồng độ rượu và gửi ngay kết quả về máy tính của công ty thông qua một chiếc ĐTDĐ gọi là Alc-Mobile. Không những thế, chiếc Alc-Mobile còn gửi đi cả những hình ảnh chụp gương mặt người sử dụng máy và vị trí của họ thông qua hệ thống định vị toàn cầu. Nếu có người nào đó bị phát hiện say xỉn, máy tính của công ty sẽ phát lên những âm thanh báo động.

Theo KDDI, mục đích thực sự của việc phát minh ra chiếc máy nói trên không phải là truy tìm những tài xế say xỉn mà là khuyến khích người uống rượu không nên lái xe. Cục Cảnh sát Quốc gia Nhật Bản cho biết ít nhất 707 người thiệt mạng trong 14.000 vụ tai nạn giao thông có liên quan đến rượu trong năm ngoái. Cục này dự kiến sẽ đề nghị quốc hội tăng hình phạt dành cho những người lái xe lúc say rượu.

PHƯƠNG VÕ

Theo AFP, Người lao động
  • 85