Virgin Galactic ra mắt phiên bản mới của máy bay SpaceShipTwo mang tên VSS UNITY

  •  
  • 888

Sau loạt những trục trặc, trì hoãn và thậm chí là tai nạn, Richard Branson vẫn không từ bỏ giấc mơ về một dịch vụ du lịch không gian và hôm nay, nhà sáng lập Virgin Galactic đã công bố công ty đã sẵn sàng trở lại thị trường với thế hệ mới nhất của tàu bay SpaceShipTwo có tên VSS UNITY.

Trong buổi ra mắt, Virgin Galactic ca ngợi nỗ lực không ngừng nghỉ của các kỹ sư và đội ngũ kỹ thuật trong quá trình sản xuất, thử nghiệm và lắp ráp thế hệ tàu bay được công ty gọi là "một phương tiện mới đẹp tuyệt vời".

Trong suốt 16 tháng qua thì Virgin Galactic đã tập trung thử nghiệm VSS UNITY nhằm đảm bảo rằng sẽ không có một vụ tai nạn nào nữa xảy ra. Thế nhưng bên cạnh việc ra mắt tàu bay mới thì Virgin còn phải thực hiện một việc khó khăn hơn đó là thuyết phục các nhà đầu tư, đối tác và khách hàng sử dụng dịch vụ trong tương lai của hãng, làm sao để họ tin tưởng vào chiếc máy bay sẽ đưa họ vào không gian. Và phương pháp của Virgin đó là thực hiện mọi thứ một cách toàn diện. Theo thông cáo báo chí, Virgin Galactic nói rằng họ đã "đục, đập, kéo dãn, bẻ cong, vặn vẹo" từng mảnh nhỏ trước khi tất cả được lắp vào nhau, tạo thành chiếc VSS UNITY.

Thế hệ tàu bay được công ty gọi là "một phương tiện mới đẹp tuyệt vời".
Thế hệ tàu bay được công ty gọi là "một phương tiện mới đẹp tuyệt vời".

"Thậm chí trước khi chúng tôi công bố phương tiện hoàn toàn mới này, trước cả khi chúng tôi lắp ráp các bộ phận thành một thứ trông giống tàu vũ trụ thì chúng tôi đã bắt đầu thực hiện chương trình thử nghiệm rất khắc nghiệt với các tiêu chuẩn công nghiệp liên quan. Chúng tôi đã thực hiện hàng ngàn thử nghiệm áp suất mô phỏng các điều kiện bay từ mặt đất đến không gian và giai đoạn tái xâm nhập, trở lại Trái Đất đối với cabin máy bay; gần 100 thử nghiệm đối với hệ thống động cơ đẩy tỉ lệ thật và chúng tôi cũng đã uốn cong, vặn xoắn các cấu trúc của máy bay với cường độ lớn hơn nhiều so với những gì chúng chịu đựng trong chuyến bay thực tế".

Phiên bản SpaceShipTwo mới có thiết kế khá giống với phiên bản đầu tiên.
Phiên bản SpaceShipTwo mới có thiết kế khá giống với phiên bản đầu tiên.

Bên cạnh đó, Virgin Galactic nhấn mạnh rằng hoạt động thử nghiệm sẽ không bao giờ được xem là hoàn tất và sẽ luôn thử nghiệm tất cả các thành phần của máy bay. Virgin cũng chỉ ra rằng do phiên bản SpaceShipTwo mới có thiết kế khá giống với phiên bản đầu tiên nên 55 chuyến bay thử nghiệm trước đó kể cả vụ tai nạn năm 2014 đã cung cấp dữ liệu quý giá để Virgin Galactic tiếp tục... phía trước.

Tại buổi họp báo, Virgin Galactic đã tiết lộ kế hoạch thử nghiệm phương tiện toàn diện với ý tưởng kiểm tra khả năng hoạt động nhịp nhàng giữa các thành phần với nhau. Một khi hoàn tất, Virgin sẽ chuyển sang giai đoạn bay thử nghiệm để chuẩn bị cho một loạt các chuyến bay ở độ cao hơn 13km. Qua thời gian, những thử nghiệm tiếp theo sẽ đưa VSS UNITY lên độ cao lớn hơn và tốc độ nhanh hơn.

Những thử nghiệm tiếp theo sẽ đưa VSS UNITY lên độ cao lớn hơn và tốc độ nhanh hơn.
Những thử nghiệm tiếp theo sẽ đưa VSS UNITY lên độ cao lớn hơn và tốc độ nhanh hơn.

Virgin Galactic cho biết: "Khi có đủ sự tự tin, chúng tôi có thể đưa khách hàng lên không gian an toàn và chúng tôi sẽ bắt đầu làm điều này. Chúng tôi cảm thấy rất vinh dự khi số lượng khách hàng đầu tiên hiện đã đăng ký sử dụng dịch vụ của chúng tôi còn nhiều hơn tổng số người từng được đưa vào không gian ...".

Cuối cùng, Virgin cho rằng chương trình không gian của hãng không liên quan đến bất cứ cuộc đua nào và thay vào đó, thông qua hoạt động thử nghiệm, công ty sẽ có thể vượt qua những trở ngại trên hành trình từ "Trái Đất đến những ngôi sao".

Cập nhật: 26/02/2016 Theo Tinh Tế
  • 888