Dự án nhà máy khử muối tỷ đô ở biển Đỏ

  •  
  • 449

Jordan có kế hoạch xây dựng một nhà máy khử muối khổng lồ ở biển Đỏ để cung cấp nước uống trước tình hình hạn hán nghiêm trọng.

Phát ngôn viên Omar Salameh của Bộ Nước và Thủy lợi Jordan hôm 13/6 tiết lộ rằng nhà máy sẽ được xây dựng tại vịnh Aqaba ở phía nam nước này và sẵn sàng đi vào hoạt động trong 5 năm tới. Dự án với chi phí ước tính lên tới 1 tỷ USD có khả năng sản xuất 250 - 350 triệu m3 nước uống mỗi năm.

"Nó sẽ đáp ứng nhu cầu về nước uống ở Jordan trong hai thế kỷ tới", Salameh nhấn mạnh. "Nước đã khử muối sẽ được dẫn từ vịnh Aqaba trên biển Đỏ đến phần còn lại của đất nước".

Nhà máy khử muối sẽ dẫn nước sạch tới các vùng khô hạn của Jordan
Nhà máy khử muối sẽ dẫn nước sạch tới các vùng khô hạn của Jordan. (Ảnh: AFP).

13 tập đoàn quốc tế đã tham gia đấu thầu dự án và chính phủ sẽ chọn 5 trong số đó vào tháng 7. Nước khử muối cần một nguồn năng lượng tiêu hao lớn và các công ty phải đề xuất cách vận hành nhà máy hiệu quả ở Jordan, nơi không có trữ lượng dầu lớn.

Jordan là một trong những quốc gia thiếu nước ngọt nhất trên thế giới do phần lớn lãnh thổ là sa mạc. Các chuyên gia cho biết đất nước của 10 triệu dân này đang phải hứng chịu một trong những đợt hạn hán nghiêm trọng nhất trong lịch sử.

Trong một tuyên bố vào tháng trước, Salameh nói rằng Jordan cần khoảng 1,3 tỷ m3 nước sạch mỗi năm, nhưng lượng sẵn có chỉ vào khoảng 850 - 900 triệu m3 do mưa ít, nóng lên toàn cầu, gia tăng dân số và người tị nạn.

Năm nay, trữ lượng của các đập chứa nước uống quan trọng đã đạt mức tới hạn. Nhiều đập hiện chỉ còn 1/3 dung tích bình thường.

Cập nhật: 14/06/2021 Theo VnExpress
  • 449