Dự án nuôi tôm hùm giống trên đất liền để đánh bắt bền vững

  •  
  • 362

Với vốn huy động 120.000 USD, một nhà sinh vật học người Anh đang khởi động dự án nhân giống tôm hùm trên đất liền để đánh bắt bền vững.


Trại ấp Tôm hùm Whitby của nhà sinh vật học Joe Redfern. (Video: AFP)

Với sự suy giảm trữ lượng cá thịt trắng trên khắp Vương quốc Anh, nhiều ngư dân ở vùng đông bắc đất nước đã chuyển sang đánh bắt tôm hùm. Tại thị trấn Whitby, cảng tôm hùm lớn thứ ba của châu Âu, khoảng 100.000 con tôm hùm bị đánh bắt mỗi năm.

Để đảm bảo đánh bắt bền vững, nhà sinh vật học Joe Redfern đã xây dựng một trang trại để ấp trứng và nhân giống tôm hùm trên đất liền, với mục tiêu cuối cùng là phóng thích số lượng tôm giống bằng với số lượng đánh bắt mỗi năm.

"Chúng tôi muốn môi trường biển được bảo vệ và quần thể tôm hùm được bảo tồn cho tương lai", Redfern (31 tuổi), nhà sáng lập Trại ấp Tôm hùm Whitby, nói với AFP.

Bên trong trang trại, tôm hùm con sống trong những chiếc thùng nhựa lớn màu trắng và không bị đe dọa bởi động vật săn mồi cũng như đồng loại. Chúng nở từ trứng của những con tôm hùm cái được thu thập từ Biển Bắc, mỗi con có thể mang hàng nghìn quả trứng.

Nhân giống tôm hùm trên đất liền.
Nhân giống tôm hùm trên đất liền.

Ở những vùng biển mở khắc nghiệt, tỷ lệ sống sót của ấu trùng tôm hùm chỉ là 1/20.000, tương đương 0,005%, nhưng trong môi trường được bảo vệ như trang trại của Redfern, tỷ lệ đó có thể tăng lên 20 - 30%.

Trong quá trình nhân giống tại bể ấp, ấu trùng được tách ra khi đến giai đoạn phát triển mà trong tự nhiên chúng có thể ăn thịt lẫn nhau. Sau hai đến ba tháng, chúng sẽ sẵn sàng ra khơi.

"Tất nhiên là khi thả chúng xuống biển, không phải tất cả đều sống sót, nhưng những gì chúng tôi cố gắng làm là bảo vệ tôm hùm giống trong giai đoạn ấu trùng, giai đoạn dễ bị tổn thương nhất của chúng", Redfern nói thêm.

Dự án của Redfern đã nhận được hơn 100.000 bảng Anh (120.000 USD) từ huy động vốn cộng đồng và tài trợ doanh nghiệp. Các cá nhân cũng có thể tài trợ cho mỗi con tôm hùm và theo dõi nó cho đến khi thả xuống đại dương.

Cập nhật: 10/03/2023 VNE
  • 362