Dự báo thời tiết có thể sai vì đô thị

  •  
  • 430

Nhiệt từ các tòa nhà, xe cộ, nhà máy trong thành phố lớn có thể khiến nhiệt độ ở những vùng cách đó hàng nghìn km tăng hoặc giảm so với dự báo của chuyên gia khí tượng.

Tiến sĩ Guang Zhang, một chuyên gia của Viện Hải dương Scripps tại Mỹ, cùng các đồng nghiệp tìm hiểu ảnh hưởng của nhiệt đô thị đối với khí hậu, Science Daily đưa tin.

Nhà cao tầng

Họ nhận thấy những luồng gió có thể mang nhiệt từ các thành phố tới khắp nơi trên địa cầu, gây xáo trộn những hệ thống không khí cách thành phố hàng nghìn km. Hiện tượng đó có thể khiến nhiệt độ tăng ở Bắc Mỹ và Bắc Á tăng vào mùa đông, song lại khiến nhiệt độ ở châu Âu giảm vào mùa thu. Mức tăng và giảm tối đa là 1 độ C.

"Hoạt động đốt nhiên liệu hóa thạch không chỉ phát thải những khí gây hiệu ứng nhà kính, mà còn tác động trực tiếp tới nhiệt độ không khí. Mặc dù phần lớn nhiệt đô thị tập trung tại các thành phố lớn, nó vẫn có thể làm thay đổi nhiệt độ ở những khu vực cách thành phố vài nghìn km", tiến sĩ Aixue Hu, một chuyên gia của Trung tâm Nghiên cứu Khí quyển quốc gia tại Mỹ, phát biểu. Hu cũng tham gia nghiên cứu của Zhang.

Các nhà khoa học cũng phân tích tổng năng lượng mà nhân loại đã sử dụng. Họ cho rằng vào năm 2006, tổng năng lượng mà thế giới tiêu thụ là 16 nghìn tỷ watt - tương đương việc để 10 tỷ bóng điện 100 watt sáng liên tục trong một năm.

Theo VNE
  • 430