Dự báo thời tiết nhờ... tụy lợn

  •  
  • 334

Một nông dân Mỹ có thể dự đoán được một trận bão tuyết lớn thông qua tụy lợn thay vì radar hay các phương tiện kỹ thuật hiện đại khác.

Paul Smokov, 84 tuổi, nuôi một đàn gia súc trong một trang trại rộng 708 hectare ở thị trấn Steel, North Dakota. Ông thường xuyên dự báo thời tiết bằng cách quan sát 2 miếng tụy lợn màu nâu sáng bóng dài 30 cm trên quầy bếp của mình.

(Ảnh: Xinhua)Nếu miếng tụy lợn nở rộng rồi lại thu hẹp, nó có nghĩa là mùa đông sẽ đến sớm với một mùa xuân nhẹ nhàng; nếu nó hẹp rồi lại rộng ra, mùa xuân năm nay sẽ có thời tiết khắc nghiệt. Còn nếu nó dày đều đặn, thì sẽ không có sự thay đổi đáng kể nào.

"Những miếng tụy lợn này đúng 85%, theo tính toán của tôi. Kể cả các kỹ sư thời tiết cũng không thể làm tốt hơn", Smokov nói.Cha mẹ của Smokov sống ở Ukraina đã mang kiến thức về dự báo thời tiết thông qua tụy lợn của mình sang Mỹ khi họ đi di tản từ thế kỷ trước.

Dự báo thời tiết địa phương thông báo về một mùa đông bình thường trong năm nay ở North Dakota. Điều này trùng hợp với dự đoán của Smokov.

 

M.T.
Theo Xinhua, Vnexpress
  • 334