Đưa đá sao Hỏa về Trái đất bằng cách nào?

Cơ quan vũ trụ Mỹ (NASA) đang cân nhắc lựa chọn phương án đưa mẫu vật từ hành tinh đỏ về Trái đất tròng vòng 20 năm tới.

NASA đang tìm cánh để đưa các mẫu đá và vật chất của sao Hòa về Trái đất, nhằm giúp các nhà khoa học có thể nghiên cứu trực tiếp thành phần đất đá trên hành tinh đỏ và tìm kiếm sự sống trên hành tinh này nếu tồn tại. Mục tiêu của NASA là thực hiện tham vọng này trong 10 hoặc 20 năm tới.

Mô hình một tàu vũ trụ bay quanh quỹ đạo sao Hỏa để chờ thu thập mẫu vật và đưa về Trái đất

Để thực hiện mục tiêu này, nhóm kế hoạch chương trình sao Hỏa (MPPG) của NASA được giao nhiệm vụ đề ra những phương án đưa mẫu vật từ hành tinh đỏ. Từ những phương án này NASA sẽ lựa chọn một phương án tối ưu nhất.

Một trong những phương án là sử dụng một tàu thăm dò sao Hỏa bắn đá và các mẫu vật từ hành tinh đỏ lên không gian, sau đó, một tàu vũ trụ khác sẽ thu thập những mẫu này để đưa về Trái đất. Một lựa chọn khác là sử dụng một sứ mệnh duy nhất, nhưng phương án nay có chi phí rất lớn.

Một phương án nữa là sử dụng các tàu thăm dò đa chức năng như Curiosity để đưa lên sao Hỏa. Những tàu thăm dò này sẽ lấy mẫu từ nhiều địa điểm trên hành tinh đỏ. Sau đó, NASA có thể lựa chọn những mẫu tốt nhất có thể ở một địa điểm và gửi về Trái đất. Phương án này giúp nâng cao cơ hội tìm thấy dấu hiệu của sự sống, nhưng là một dự án cực kỳ tốn kém.

Ông Orlando Figueroa, trưởng nhóm MPPG, cho biết trên Daily Mail: “Tất cả các phương án đều có ưu điểm và nhược điểm nhất định. Chúng tôi đang cố gắng đề ra tất cả những phương án có thể để NASA xem xét và lựa chọn".