Đưa Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần vào hoạt động trước Tết

  •  
  • 833

Viện Vật lý Địa cầu (VLĐC) vừa trình Viện Khoa học VN kế hoạch thành lập Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần trực thuộc IG và quyết tâm đưa Trung tâm vào hoạt động ngay trước Tết Đinh Hợi.

Sau buổi làm việc hôm 2-2 của hội đồng khoa học thuộc Viện VLĐC, kế hoạch thành lập và đưa Trung tâm vào hoạt động được đệ trình ngay cho cấp trên với tổng kinh phí ban đầu ước tính 1,5 tỷ đồng. Dự kiến, Trung tâm sẽ đi vào hoạt động từ ngày 10-2 (tức 23 Tết Âm lịch) với chế độ trực canh 24/24 giờ cho tất cả các ngày trong năm, kể cả các ngày thứ bảy, chủ nhật và ngày lễ.

Trong tổng số 1,5 tỷ đồng cho riêng năm 2007, trên 1 tỷ đồng dùng để mua máy móc và số còn lại dùng để trả lương cho nhân viên trực.

Viện VLĐC còn được yêu cầu xây dựng đề án tăng cường năng lực của hệ thống đài trạm vật lý địa phương phục vụ báo tin động đất và cảnh báo sóng thần để trình Chính phủ phê duyệt đưa vào kế hoạch năm 2008-2010.

Trước đó, ngày 4-1, Bộ Tài nguyên-Môi trường có cuộc họp chính thức với các bộ, ngành liên quan bàn giao nhiệm vụ quản lý Nhà nước về báo tin động đất và cảnh báo sóng thần cho Viện Khoa học-Công nghệ VN và cụ thể là cho Viện VLĐC.

Theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ký ngày 16-11-2006, Viện VLĐC là đơn vị trực tiếp quản lý hệ thống đại trạm địa chấn và là đầu mối tiếp nhận thông tin của các trung tâm cảnh báo sóng thần khu vực châu Á và quốc tế.

Đặc biệt, Viện VLĐC sẽ là cơ quan duy nhất của VN chịu trách nhiệm phát tin về động đất và cảnh báo sóng thần theo quy chế đã ban hành.

Một trong những nhiệm vụ của Trung tâm là phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ Tài nguyên-Môi trường để thu thập kịp thời các thông tin về mực nước biển và độ cao sóng biển trên vùng biển VN. Trung tâm còn có nhiệm vụ thường xuyên liên lạc với các trạm cảnh báo sóng thần trong khu vực như Nhật Bản, Hawaii, Philippines và Malaysia...

Theo Tiền Phong, Tuổi trẻ
  • 833