Dubai thử nghiệm hệ thống AI siêu thông minh - dự đoán tội phạm từ trước khi xảy ra

  •  
  • 1.260

Hệ thống trí tuệ nhân tạo có khả năng dự đoán được tội phạm đang được đưa vào thử nghiệm.

Theo các báo cáo gần đây ghi nhận từ tổ chức SIME (Hình ảnh không gian Trung Đông), cảnh sát Dubai đang thử nghiệm một hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) mang tên Crime Prediction (tạm dịch: dự đoán tội phạm).

Hệ thống này sẽ phân tích các dữ liệu trong kho thông tin của cảnh sát, sau đó áp dụng các kết quả để dự đoán khả năng phạm tội trong thực tế. Và theo các chuyên gia, kết quả AI đưa ra cho độ chính xác rất cao.

Dubai - đất nước có đội cảnh sát chuyên đi siêu xe sắp áp dụng hệ thống bắt tội phạm mới.
Dubai - đất nước có đội cảnh sát chuyên đi siêu xe sắp áp dụng hệ thống bắt tội phạm mới.

Spandan Kar - giám đốc của SIME cho biết: "Hệ thống này rất đặc biệt ở khả năng phân biệt một cách chính xác những hành vi phạm tội trong hoàn cảnh dường như chẳng liên quan, sau đó dự đoán khả năng tái diễn hành động đó".

"Chúng tôi tự tin rằng những phân tích chính xác này, kết hợp với trực giác và kinh nghiệm của cảnh sát, tỉ lệ tội phạm sẽ giảm xuống mức thấp nhất".

Tuy nhiên, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để dự đoán tội phạm còn gây ra khá nhiều tranh cãi, khi có ý kiến cho rằng việc này có thể dẫn đến một số hậu quả không mong muốn, thậm chí là làm dấy lên nạn phân biệt chủng tộc.

Vấn đề tăng cường sử dụng AI trong xã hội có thể khiến nhiều người mất việc.
Vấn đề tăng cường sử dụng AI trong xã hội có thể khiến nhiều người mất việc.

Tại sao? Trong dữ liệu của cảnh sát, có rất nhiều trường hợp phạm tội là người da màu. Có điều, không hẳn là do người da màu phạm tội nhiều hơn, mà là do quan niệm phân biệt chủng tộc trong quá khứ đã đẩy dữ liệu về họ tăng đột biến.

Ngoài ra, vấn đề tăng cường sử dụng AI trong xã hội được các chuyên gia thuộc ĐH Stanford cảnh báo rằng có thể khiến hàng triệu người mất việc. Đây được xem là hậu quả tất yếu, khi công nghệ đang thay thế con người làm quá nhiều việc.

Dù rằng cũng sẽ có một số công việc mới xuất hiện để thay thế, nhưng việc thích nghĩ sẽ rất khó khăn, vì đó là những công việc đòi hỏi chuyên môn và kiến thức mới.

Cập nhật: 26/12/2016 Theo Trí Thức Trẻ
  • 1.260