Trí tuệ nhân tạo giúp dự báo và ngăn chặn tội ác trước khi nó xảy ra

  •  
  • 2.114

Một báo cáo vừa được công bố gần đây đã làm xôn xao dư luận khi cho biết đến năm 2030, cảnh sát có thể sử dụng trí thông minh nhân tạo để dự đoán và phòng ngừa tội phạm trước khi chúng xảy ra.

Bên cạnh những lợi ích thiết thực, nhiều nhà nghiên cứu đang lo lắng về mối nguy cơ xâm lấn của trí thông minh nhân tạo và sự mất mát hàng triệu công ăn việc làm trên khắp thế giới. Từ các loại camera giám sát đến những robot bay thám thính, nhiều thành phố đã sử dụng trí thông minh nhân tạo vào hoạt động đảm bảo an toàn và an ninh công cộng từ nhiều năm nay.

Hoạt động phòng chống tội phạm trong tương lai sẽ tiêu tốn rất ít nhân lực.
Hoạt động phòng chống tội phạm trong tương lai sẽ tiêu tốn rất ít nhân lực. (Nguồn ảnh: dailymail.com).

Ngày nay, các hệ thống nhân tạo được dùng thường xuyên trong kinh tế, y dược, các ngành kỹ thuật và quân sự, cũng như trong các phần mềm máy tính thông dụng trong gia đình và trò chơi điện tử. Và một báo cáo mới đây cho thấy rằng trí thông minh nhân tạo sẽ có thể tiến một bước xa hơn nữa, thậm chí giúp cảnh sát ngăn chặn tội ác trước khi chúng xảy ra.

Cảnh sát sẽ áp dụng công nghệ học máy (machine learning) giúp cho các máy tính có thể tự học và ngày càng trở nên thông minh hơn. Chúng sẽ trở thành những cánh tay đắc lực giúp phòng chống tội phạm.

Một số việc làm mới sẽ được tạo ra nhằm quản trị những công nghệ này. Nhưng chắc chắn, số lượng việc làm mới sẽ rất ít so với số cảnh sát và nhân viên an ninh bị cho thôi việc. Các camera giám sát có thể gửi thông báo cho cảnh sát ngay lập tức nếu chúng nhìn thấy những cảnh tượng bạo lực hoặc tội phạm trong hẻm tối. Hiện nay, công nghệ trí thông minh nhân tạo đã được sử dụng nhằm chống lại các tội phạm tài chính trong thời đại kĩ thuật số và dò quét các mạng truyền thông để tìm ra hang ổ của các tổ chức khủng bố như IS.

Các nhà nghiên cứu cho biết những cơ quan thực thi pháp luật đang ngày càng quan tâm đến việc phát triển các kế hoạch đối phó với tình trạng an ninh mạng và giám sát hoạt động ở những nơi tụ tập đông người.

Công nghệ dự đoán tội phạm sẽ bắt đầu được ứng dụng vào thực tế trong ít nhất là 15 năm nữa.
Công nghệ dự đoán tội phạm sẽ bắt đầu được ứng dụng vào thực tế trong ít nhất là 15 năm nữa.

Nhiều người đang lo lắng rằng, chính phủ sẽ sử dụng những công nghệ này xâm phạm vào quyền riêng tư và cá nhân của họ. Theo báo cáo, việc đưa robot vào làm công việc của một nhân viên cảnh sát không chỉ giúp cứu sống nhiều sinh mạng hơn mà còn làm giảm các chi phí về tiền bạc và thời gian.

Bài báo cáo cho biết công nghệ dự đoán tội phạm sẽ bắt đầu được ứng dụng vào thực tế trong ít nhất là 15 năm nữa.

Trí thông minh nhân tạo là trí tuệ được biểu diễn bởi bất cứ một hệ thống nhân tạo nào. Thuật ngữ này thường dùng để nói đến các máy tính có mục đích không nhất định và ngành khoa học nghiên cứu về các lý thuyết và ứng dụng của trí tuệ nhân tạo.

Trí thông minh nhân tạo liên quan đến cách cư xử, sự học hỏi và khả năng thích ứng thông minh của máy móc. Các ví dụ ứng dụng bao gồm các tác vụ điều khiển, lập kế hoạch và lập lịch (scheduling), khả năng trả lời các câu hỏi về chẩn đoán bệnh, trả lời khách hàng về các sản phẩm của một công ty, nhận dạng chữ viết tay, nhận dạng tiếng nói và khuôn mặt.

Cập nhật: 16/09/2016 Theo khampha
  • 2.114