Dùng bột bắp sản xuất bao bì tự hủy

  •  
  • 3.035

Để thay thế túi nilông hiện thời, công ty Tiến Thành ở TP HCM vừa cho ra đời loại bao bì đựng thực phẩm, nước uống sử dụng 80% nguyên liệu chính là bột bắp, không gây ô nhiễm môi trường và tự phân hủy.

20% còn lại của sản phẩm là các phụ gia thực phẩm an toàn. Khác với hộp nhựa PE, bao bì tự hủy này có màu ngà đặc trưng của bột bắp và mùi thơm như bắp rang. Ưu điểm nổi bật là chịu được nhiệt độ cao: có thể đưa cả hộp đựng thức ăn vào lò vi sóng để hâm nóng món ăn.

Đặc điểm quan trọng nhất là sau khi sử dụng, bao bì từ bột bắp sẽ tự phân hủy trong môi trường. Nếu chôn xuống đất có độ ẩm cao thì thời gian phân hủy bao bì khoảng 6 tháng.

Sau giai đoạn sản xuất thử nghiệm thành công, công ty Tiến Thành chính thức đưa ra sản phẩm ra thị trường nội địa và xuất khẩu hôm 19/6. Dự kiến năm 2009 công ty sẽ đầu tư khuôn mẫu để đa dạng hoá sản phẩm phục vụ nhu cầu đa dạng của khách hàng.

Sản xuất hộp nhựa từ bột bắp. (Ảnh: T.T)


Theo đại diện Công ty Tiến Thành, mỗi năm khoảng 500 tỷ túi nilông được sử dụng trên toàn cầu, trong khi phải mất 500 đến 1.000 năm mới phân hủy được loại bao bì này.

Hiện nay, hầu hết người Việt Nam sử dụng túi nilông làm bao bì. Loại túi khó phân hủy này chiếm hơn 7% tổng lượng rác thải hàng ngày ở TP HCM. Nguyên liệu từ nhựa PVC nên khi đốt cháy sẽ tạo ra chất dioxin gây ngộ độc, khó thở, rối loạn chức năng và các dị tật bẩm sinh cho trẻ nhỏ...

Tác hại hơn, dùng túi nilông màu đựng thực phẩm có thể nhiễm các kim loại như chì, những chất độc hại gây ung thư phổi.

Ở nhiều nước trên thế giới đã cấm sản xuất, sử dụng túi nilông.

Kiên Cường (Theo VnExpress)
  • 3.035