Dùng chất kích độc trong nấm trị ung thư

Một nhóm nhà nghiên cứu vừa đưa ra một phương pháp tiêu diệt tế bào ung thư bằng cách sử dụng độc tố nấm mũ tử thần (Amanita phalloides), mà không làm tổn hại đến cơ thể.

Đó là chất độc a-amanitin có thể gây chết người trong nấm mũ tử thần màu trắng. Nó có thể tiêu diệt bất kỳ tế bào nào dù đó là tế bào lành mạnh hay tế bào ung thư.

Dựa vào đặc tính này, các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu ung thư Đức, Trung tâm về bệnh khối u Heidelberg, Viện Nghiên cứu Y khoa Max Planck cùng các nhà khoa học khác đã phát triển cách tiêu diệt tế bào ung thư dựa trên chất độc a-amanitin.

Chất độc chết người a-amantin trong nấm mũ tử thần có thể tiêu diệt tế bào ung thư

Để độc tố không ảnh hưởng đến cơ thể, các nhà nghiên cứu đã sử dụng một thiết bị đưa độc tố đến đúng địa điểm tế bào ung thư tại các protein EpCAM. Phương pháp này đã được thử nghiệm lâm sàng trên các động vật như chuột cho thấy, tiêm hai liều cao độc tố nấm mũ tử thần có thể làm giảm 90% sự phát triển của khối u mà không làm hại cho gan và các bộ phận khác của động vật.

Được biết, EpCAM là một loại tế bào biểu mô mà hầu hết các khối u ác tính đều phát sinh từ nó. Những người bị ung thư tuyến tụy, ung thư vú và ung thư buồng trứng đều do sản xuất EpCAM quá nhiều. Với việc sử dụng chất độc trong nấm mũ tử thần như trên có thể đem lại hy vọng mới cho việc làm suy giảm đáng kể EpCAM.