Dùng điện thoại chẩn đoán khối u

  •  
  • 393

Các chuyên gia cho hay đã chế tạo được con chip siêu nhỏ có thể được gắn vào điện thoại thông minh (smartphone) và phát hiện khối u trong vòng 1 giờ. Vi chip này, gọi là microNMR, sử dụng các hạt nano từ để đo lượng protein và các hóa chất khác bên trong khối u. Thay cho phương pháp sinh thiết khá đau đớn như hiện nay, biện pháp chẩn đoán này cho kết quả nhanh gọn, và bệnh nhân chỉ cần cung cấp ít mô là được.


Trong tương lai có thể dùng smartphone để chẩn đoán ung thư - Ảnh: Solent

Trong báo cáo trên chuyên san Science Translational Medicine, bác sĩ Jered B.Haun của Bệnh viện đa khoa Massachusetts ở Boston cho hay, khi dùng smartphone có gắn chip microNMR, các chuyên gia đã chẩn đoán được bệnh của 44 trong 50 người, với độ chính xác 96%. Con chip này cho kết quả trong 60 phút, trong khi phương pháp sinh thiết truyền thống phải cần đến 3 ngày hoặc hơn, với độ chính xác chỉ là 84%. Những người được chẩn đoán có độ tuổi trung bình khoảng 64, và bị nghi ngờ có khối u ở nhiều cơ quan khác nhau, trong đó có phổi, ruột kết, tụy tạng, gan và vú. Khi kiểm tra một nhóm khác gồm 20 bệnh nhân, vi chip đã cho kết quả đúng 100%.

Trong tương lai, các chuyên gia dự đoán con chip mới có thể được sử dụng rộng rãi để xác định đủ loại u ác tính từ bên trong đến những bộ phận bên ngoài cơ thể bệnh nhân. Họ cũng cho hay, vi chip có thể được tung ra thị trường với giá cả hợp lý để phù hợp với số đông bệnh nhân.

Theo Thanh niên
  • 393