Dùng mật ong chữa bệnh hiệu quả như thế nào?

  •   34
  • 2.881

Mật ong được nhiều người coi là quà tặng của Thánh thần nhờ công dụng kỳ diệu của nó. Không phải đến bây giờ, xã hội hiện đại mới biết đến tác dụng của mật ong mà ngay trong các cuốn sách cổ xưa, người cổ đại đã không ít lần ca ngợi mật ong về khả năng sát trùng, tiêu diệt vi khuẩn tự nhiên của nó.

Các công dụng chữa bệnh của mật ong

Hàm lượng đường cao sẽ khiến cho vi khuẩn chết khô, ngoài ra, nó còn đẩy nhanh sự phát triển của các mô bên trong cơ thể, hình thành các mạch máu mới, tế bào collagen và tế bào biểu mô. Trộn mật ong chung với các loại thảo dược, hoa quả và thực phẩm khác có thể giúp tăng khả năng làm lành vết thương, chữa bệnh. Có vô số cách để sử dụng mật ong làm các bài thuốc tại gia, nhưng dưới đây là những cách phổ biến nhất:

1. Siro chanh đào mật ong: Giúp chữa cúm và đau họng

Hỗn hợp tuyệt vời của mật ong, gừng và chanh đào sẽ giúp giảm ho, đau họng cực kỳ hiệu quả. Gừng và một số loại thảo dược khác có thể giúp giảm triệu chứng viêm nhiễm của cổ họng, trong khi mật ong làm dịu và loại bỏ vi khuẩn. Bạn có thể pha thêm với nước trà để tăng hiệu quả sát khuẩn, chống sưng, giảm viêm của hỗn hợp này, đặc biệt công dụng khi uống ấm/nóng.

Dùng mật ong chữa bệnh hiệu quả như thế nào?

2. Mật ong - chanh tươi: trị cảm

Tất cả những gì bạn cần là một cốc mật ong, một thìa vỏ chanh xắt nhỏ, 2 lát chanh tươi vắt lấy nước.

Cách làm: Hãy đổ cốc mật ong vào chảo, thêm thìa vỏ chanh tươi mới xắt nhỏ vào, vắt hai lát chanh để tăng hương vị (nếu thích). Đun nóng hỗn hợp trong khoảng 10 phút, nhưng nhớ là để nhiệt độ ở mức tương đối thấp. Sau đó, để nguội trong 1-2 tiếng rồi cho vào lọ thủy tinh bảo quản. Bạn có thể sử dụng hỗn hợp này trong vòng 1-2 tuần, với điều kiện bình được đậy nắp chặt.

Đây là công thức cổ xưa để làm dịu cơn sốt và các triệu chứng thường đi kèm với cảm lạnh thông thường.

3. Mật ong - quế: cải thiện sức khỏe toàn diện

Đây là phương thuốc tăng cường sức khỏe một cách tự nhiên, bởi cùng với nhau, quế và mật ong có thể chống lại sự căng thẳng quá sức cũng như bệnh tim mạch rất hiệu quả. Ngoài ra, mật ong quế còn có tác dụng giảm cân.

4. Mật ong - gừng: chống đau dạ dày

Gừng có tác dụng giảm viêm nhiễm tương tự như các loại thuộc chống viêm NSAIDs trong y học. Ngoài ra, nó còn kích thích lưu thông khí huyết. Kết hợp gừng với mật ong sẽ tạo thành hỗn hợp lý tưởng để làm dịu dạ dày.

5. Ngũ vị hương - mật ong: chữa đau răng

Công thức này sử dụng ngũ vị hương vì trong ngũ vị hương có chứa một hóa chất gây mê, giảm đau rất mạnh là Eugenol. Eugenol cũng có tác dụng kháng khuẩn giống như mật ong, tuy nhiên, ngũ vị hương đã được khoa học chứng minh là chứa hàm lượng eugenol cao hơn 20 lần so với các loại thực phẩm/gia vị khác.

6. Mật ong và dấm táo: chữa trào ngược axit dạ dày

Một sự kết hợp bất ngờ giữa mật ong và dấm táo sẽ có tác dụng ngăn chặn hiện tượng trào ngược axit dạ dày, nhất là khi dấm táo đã được chứng minh là cải thiện tiêu hóa, hấp thụ khoáng chất. Hãy uống hỗn hợp này hàng ngày đều điều hòa và phòng ngừa bệnh.

7. Mật ong, sữa, cam: chữa gót chân khô, nứt nẻ

Một công thức kết hợp 3 thành phần nói trên sẽ giúp bạn nói lời tạm biệt với gót chân khô, nứt. Sữa rất giàu vitamin A, một chất cơ bản cho làn da khỏe mạnh nhờ khả năng khôi phục và tái tạo. Cam lại là chất tẩy da chết hóa học tự nhiên giúp loại bỏ vùng da khô, còn mật ong vừa kháng viêm, vừa có tác dụng dưỡng ẩm hiệu quả.

Dùng mật ong chữa bệnh hiệu quả như thế nào?

8. Mật ong và đường nâu: hỗn hộp tẩy da chết cho da khô

Đường nâu là chất lý tưởng để loại bỏ lớp da khô, chết. Hãy trộn đường nâu với mật ong để tạo thành hỗn hợp tẩy da chết dưỡng ẩm tự nhiên tuyệt vời cho làn da của bạn.

9. Mặt nạ mật ong - sữa chua: chữa mụn

Rất giàu lợi khuẩn, sữa chua có thể giúp giảm viêm nhiễm và khôi phục độ pH tự nhiên của da. Trộn chung sữa chua với mật ong sẽ giúp tăng khả năng kháng khuẩn lên gấp đôi để trị mụn hiệu quả.

10. Mật ong và nước dừa: giúp giảm đau cơ

Dầu dừa có chứa nhiều electrotyles có thể giúp giảm hiện tượng mất nước - nguyên nhân chính gây đau, mỏi cơ. Thức uống này còn chứa quất và mật ong để tăng cường năng lượng cho cơ thể.

11. Mật ong và chanh: giảm cân

Một công thức đơn giản kết hợp mật ong, nước ấm và chanh. Một số nghiên cứu gần đây đã đi đến kết luận rằng mật ong có thể hỗ trợ giảm cân và chanh cũng vậy.

12. Mật ong và dấm táo: trị Cholesterol trong máu cao

Để chống béo phì, huyết áp cao, hàm lượng cholesterol trong máu cao, hãy uống một cốc nước nóng pha thêm 1 thìa cà phê mật ong cùng 5-10 giọt dấm táo mỗi sáng sớm hàng ngày. Các văn tự cổ xưa cho biết mật ong sẽ giúp loại bỏ các tế bào mỡ và cholesterol ra khỏi các mô của cơ thể.

Theo Vietnamnet
  • 34
  • 2.881