Dùng nước tiểu chó sói để... tránh tai nạn giao thông

  •  
  • 1.764

Nước tiểu chó sói và tiếng gầm của sư tử đang được các công ty quản lý giao thông – vận tải ở miền bắc Nhật Bản sử dụng để phòng tránh tai nạn giao thông do hươu nai gây ra.

Trên đảo Hokkaido, hòn đảo lớn thứ 2 ở miền bắc Nhật Bản, hiện có khoảng 650.000 con hươu và nai. Với số lượng đông đảo như vậy, chúng thường xuyên gây rắc rối cho con người như phá hoại mùa màng, ảnh hưởng xấu đến hệ thống giao thông công công. Theo thống kê, số vụ tai nạn do hươu nai gây ra ở khu vực này đã tăng gấp đôi trong mười năm qua.

Dùng nước tiểu chó sói để... tránh tai nạn giao thông
Bầy hươu trên đảo Hokkaido, Nhật Bản. (Ảnh: Getty Imagine)

Trước tình hình như vậy, các công ty quản lý giao thông – vận tải của Nhật Bản đã nghĩ ra “độc chiêu” để đuổi khéo những con vật rắc rối này. Biết rằng hươu nai vốn rất sợ chó sói, họ quyết định nhập khẩu nước tiểu của loài này từ Mỹ rồi phun gần các công trình giao thông. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tình thế bởi “biệt dược” dùng nhiều cũng sẽ bị “nhờn thuốc”.

Phát ngôn viên của Nexco East, một công ty quản lý đường cao tốc của hòn đảo Hokkaido, cho biết: "Chúng tôi đã tăng chiều cao của hàng rào từ 1,5m lên 2,5m nhưng đôi khi chúng bị tuyết lớn phá vỡ. Các biện pháp mới này chỉ được sử dụng trong thời gian sửa chữa hàng rào và có tác dụng trong một tháng vì hươu nai sẽ quen dần với mùi".

Trong khi đó, công ty đường sắt Hokkaido (Hokkaido Railway Co) đã nghĩ ra biện pháp tuyệt vời và ít tốn kém hơn rất nhiều. Công ty này thường xuyên cho phát tiếng gầm của sư tử để hươu nai sợ hãi, tránh xa các tuyến giao thông. Đầu năm nay, Hokkaido Railway Co đã cho xây dựng một loạt các trạm phát thanh để phát tiếng gầm của sư tử dọc theo các tuyến đường sắt của họ qua khu vực này.

Được biết, bầy hươu nai ở Hokkaido gần như bị xóa sổ trong những năm đầu thế kỷ 20 vì săn bắn quá mức và do mùa đông quá khắc nghiệt. Nhưng chúng đã phục hồi mạnh mẽ trong thời gian qua do nỗ lực bảo tồn của các cơ quan địa phương và sự tuyệt chủng của sói hoang dã bản địa.

Theo Dân Việt, Daily Mail
  • 1.764