Đường hầm bí ẩn của vua Ai Cập

  •  
  • 4.919

Các nhà khảo cổ Ai Cập phát hiện đường hầm bí mật trong lăng mộ một vị pharaoh từ những năm 60, song cho tới nay họ vẫn chưa biết mục đích tồn tại của nó. 

Đứng trong cầu thang có niên đại 3.300 năm, Tổng thư ký Hội đồng cổ vật tối cao Ai Cập Zahi Hawass đang khám phá đường hầm xuất phát từ lăng mộ Seti đệ nhất - vị pharaoh thứ hai trong triều đại thứ 19 của Ai Cập. Triều đại thứ 19 tồn tại từ năm 1550 tới 1069 trước Công nguyên. Lăng mộ của ông nằm trong Thung lũng các vua gần thành phố Luxor, Ai Cập.

Bức ảnh từ năm 1960 cho thấy những người công nhân chui vào một đường hầm để tiến vào hầm chứa mộ vua Seti đệ nhất. Trong suốt thập niên 60 các nhà khảo cổ chỉ khai quật được tới độ sâu 100 m.

Hình ảnh những con rắn được khắc trên vách đường hầm bí mật. Người Ai Cập cổ đại tin rằng rắn có sứ mệnh dẫn các linh hồn tới thiên đường.

Ảnh minh họa lăng mộ vua Seti đệ nhất lộ ra dưới các lớp đất.

Người Ai Cập cổ gọi những bức tượng nhỏ này là Shabti. Các nhà khảo cổ tìm thấy khá nhiều shabti trong lăng mộ của các pharaoh. Chúng được chôn trong mộ để hầu hạ các vị vua ở thế giới bên kia.

Hawass thừa nhận các chuyên gia khảo cổ chưa hiểu mục đích tồn tại của đường hầm bí mật trong một vua Seti đệ nhất, dù trước đó nhiều người cho rằng nó có thể dẫn tới một kho báu.


Ảnh: National Geographic

Theo VnExpress
  • 4.919