Đường siêu ngọt - "vũ khí mới" chống béo phì

  •  
  • 1.310

Giới nghiên cứu đang loan báo một thông tin đáng chú ý: Chiết xuất từ một loài cây dại ở Nam Mỹ, ngọt gấp hàng trăm lần đường mía thông thường nhưng hàm lượng calo chỉ bằng 0, có thể là vũ khí trọng yếu trong cuộc chiến chống khủng hoảng béo phì đang đe dọa sức khỏe của hàng triệu người trên thế giới.

Loại đường "siêu ngọt" tự nhiên được chiết xuất từ loài cây bụi họ cúc, có tên gọi stevia ở Nam Mỹ. Nó được xác định có tính ngọt gấp 300 lần củ cải đường và các loại đường mía truyền thống.

Thổ dân Guarani ở Paraguay đã sử dụng lá cây stevia để chế biến thức ăn suốt nhiều thế kỷ. Loại cây dại này cũng xuất hiện như một gia vị làm ngọt tự nhiên trong nghệ thuật nấu ăn của nhiều nước Nam Mỹ trong hàng ngàn năm qua.

Đường siêu ngọt - "vũ khí mới" chống béo phì
Chiết xuất từ lá cây stevia ngọt gấp hàng trăm lần đường mía thông thường nhưng hàm lượng calo chỉ bằng 0

Cho tới nay, đã có nhiều nghiên cứu về ảnh hưởng của cây stevia đối với sức khỏe con người, nhưng kết quả thu được đôi khi mâu thuẫn nhau. Có một số người tin rằng, loại cây này trong thực tế có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với sức khỏe của chúng ta. Trong khi đó, số khác lại quả quyết điều ngược lại.

Lợi ích rõ thấy nhất của cây stevia là cung cấp vị ngọt nhưng không làm tăng lượng đường trong máu của người sử dụng như đường trắng thông thường. Ngoài ra, một số nghiên cứu còn phát hiện, chiết xuất từ cây stevia (stevioside) còn chủ động làm hạ đường huyết. Theo các nhà khoa học, hấp thu 1.000mg stevioside hàng ngày sẽ làm giảm tới 18% lượng đường trong máu sau mỗi bữa ăn ở những người bị bệnh tiểu đường tuýp 2.

Trong một cuộc khảo cứu năm 2009 đối với hàng loạt nghiên cứu về stevia, các chuyên gia thuộc Đại học Mahidol (Thái Lan) tổng kết rằng, stevia có tác dụng hạ huyết áp, kháng viêm, chống khối u, chống tiêu chảy, lợi tiểu và điều hòa miễn dịch.

Tận dụng các kết quả nghiên cứu, những tập đoàn lớn trên thế giới như Coca-Cola và Danone đã tìm cách đưa chiết xuất stevia như một chất làm ngọt chủ chốt vào các sản phẩm nước uống giải khát của họ.

Tiến sĩ Margaret Ashwell, một thành viên Ban cố vấn Khoa học của Viện nghiên cứu Stevia toàn cầu, nhấn mạnh: "Stevia có thể giúp mọi người tận hưởng vị ngọt có nguồn gốc tự nhiên trong khi vẫn giảm được lượng calo hấp thụ như một phần của chế độ dinh dưỡng cân bằng, có lợi cho sức khỏe.

Chiết xuất từ loại cây này sẽ góp phần mang tới cơ hội cho ngành công nghiệp giải khát thực hiện cam kết cấp quốc gia và quốc tế về việc giảm đường trong các sản phẩm nhằm chống lại tình trạng béo phì đang đe dọa thế giới".

Theo Vietnamnet, Daily Mail
  • 1.310