E-Filing - phầm mềm ứng dụng CNTT trong sở hữu trí tuệ

  •  
  • 200

Tháng 3-2007, Cục sở hữu trí tuệ đã tiến hành nghiệm thu các hệ thống phần mềm của dự án “Ứng dụng thông tin sở hữu trí tuệ tại Việt Nam” (UTIPINFO) do Chính phủ Nhật Bản tài trợ (thông qua tổ chức JICA) và liên danh Tinh Vân, NCS phối hợp triển khai.

Một trong những mục tiêu chính của dự án là cải tiến quá trình nộp và xử lý hồ sơ đăng ký sở hữu trí tuệ, cũng như nâng cao khả năng tiếp cận và khai thác cơ sở dữ liệu hồ sơ sở hữu trí tuệ bằng ứng dụng phần mềm. Khung thời gian của dự án kéo dài từ 1-1-2005 đến 31-3-2009.

Xuất phát từ mục đích trên, hệ thống IPFile được phát triển. Đây là phần mềm hỗ trợ quá trình nộp và tiếp nhận đơn đăng ký sở hữu trí tuệ ở khuôn dạng điện tử phi trực tuyến. IPFile gồm hai phần mềm E-filing (phần mềm tạo đơn điện tử) và E-Receiving (phần mềm nhận đơn điện tử).

Giao diện chính phần mềm IPFile

Phần mềm E-Filing do Tinh Vân phát triển cung cấp cho người dùng (các công ty tư vấn sở hữu trí tuệ) một công cụ tin học giúp việc tạo, đóng gói và lưu trữ đơn điện tử được tiện lợi, hiệu quả và bảo mật. Phần mềm E-Filing hỗ trợ phương thức chuyển đơn điện tử từ hệ thống của người dùng lên Cục sở hữu trí tuệ qua mạng trực tuyến cũng như sử dụng các vật mang tin trung gian như CD, thẻ nhớ hay đĩa mềm.

Trước đây, việc khai báo và nộp đơn đăng ký sở hữu trí tuệ được thực hiện hoàn toàn thủ công, từ khâu nộp đơn trực tiếp tại Cục Sở hữu trí tuệ cho đến theo dõi xem đơn đã được xử lý tới giai đoạn nào: giai đoạn chờ duyệt, đang duyệt hay đã được nộp lên Cục sở hữu trí tuệ… Để hoàn tất những giai đoạn này, người nộp đơn phải chờ một thời gian khá lâu.

Thay vì phải thực hiện những giai đoạn phức tạp và mất thời gian như vậy, phần mềm E-Filing giúp người sử dụng rút ngắn được quá trình tạo và nộp đơn: người nộp đơn có thể tải về phần mềm và các bản nâng cấp từ trang web của Cục sở hữu trí tuệ và dễ dàng cài đặt, sử dụng trên hệ thống máy tính của họ.

Phần mềm cho phép nộp đơn trực tuyến và xác định được đơn đang ở trạng thái nào trong quá trình xử lý. Mẫu đơn này dựa theo mẫu chuẩn của NOIP và sử dụng các định dạng XML, cung cấp khả năng tra cứu toàn diện. E-Filing còn giúp tính toán các loại phí và lệ phí theo các thông số nhập vào trong đơn; đáp ứng các yêu cầu về dữ liệu đơn lưu trữ dạng thông thường và dạng tệp nén; cho phép sửa đổi dữ liệu nhập vào đơn; hỗ trợ mã ngôn ngữ TCVN-3 và UTF-8; mã hóa nội dung đơn trung chuyển theo khóa mã do hệ thống của NOIP cấp phát…

Tháng 3-2007 phần mềm đã được nghiệm thu một cách thành công và mang lại rất nhiều lợi ích cho người sử dụng.

Song song với hệ thống IPFile, Tinh Vân cũng đã triển khai thành công pha 2 của hệ thống IPSea - hệ thống tra cứu thông tin xét nghiệm đơn trong nội bộ Cục sở hữu trí tuệ. Theo kế hoạch, các pha tiếp theo của hai dự án IPSea và IPFile sẽ tiếp tục được thực hiện trong năm 2007.

BÙI NGUYỄN VIỆT

Theo TTO
  • 200