eBay chi 310 triệu USD mua StubHub

  •  
  • 165

eBay Inc. đang cố gắng mua hãng môi giới vé trực tuyến StubHub Inc. với mức giá 310 triệu USD bằng tiền mặt. Động thái này của EBay nhằm mở rộng trang môi giới vé này thành chợ bán hàng điện tử của mình trên Internet.

eBay tuyên bố hợp đồng đã được đưa ra cuối hôm thứ 4, sau khi những thông tin về vụ mua bán này bị rò rỉ. Việc bán hàng của StubHub đang đứng trước nguy cơ phải đóng cửa vào tháng 4 tới, đặt dấu chấm hết cho một câu chuyện kinh doanh thành công không ngờ trên Internet.

Jeff Fluhr - 32 tuổi, người sáng lập StubHub đồng thời kiêm luôn vai trò CEO, đã mở đầu công ty có trụ sở tại San Francisco nhằm chống lại sự ảm đạm của các trang web đuôi .com nửa năm trước đây với một người bạn là cựu sinh viên của Stanford Graduate School of Business, Eric Baker.

Jeff Fluhr - GĐ điều hành StubHub.

"Hình mẫu kinh doanh của StubHub phù hợp tuyệt vời với eBay, một công ty mà chúng tôi đã ngưỡng mộ từ rất lâu" Fluhr nói trong một tuyên bố. "StubHub tồn tại là để phục vụ những fan hâm mộ thiết tha với công ty và chúng tôi hiểu rất rõ khách hàng của mình sẽ có lợi thế nào từ sức mạnh của eBay - đó là cộng đồng của người sử dụng".

Giá bán trên thị trường của EBay đã giảm gần 50% hay 37 tỷ USD, trong khoảng 2 năm vừa qua, giữa những mối lo ngại của nhà đầu tư về sự tăng trưởng chậm của các phiên đấu giá trực tuyến, thúc đẩy hãng mở rộng sang các kênh kinh doanh thương mại điện tử.

eBay gần đây cũng đã mua lại dịch vụ điện thoại internet Skype và dịch vụ so sánh giá trực tuyến Shopping.com. Tuy nhiên, cả 2 đều không trở thành thương vụ mua bán thực sự trọn vẹn đối với eBay như vụ mua dịch vụ thanh toán trực tuyến PayPal hồi năm 2002.

StubHub điều hành một thị trường trực tuyến bán lại các vé cho các sự kiện lớn, tạo ra một thị trường có thể lựa chọn làm ăn khá phát đạt trong lĩnh vực thể thao mà với việc bán lại vé theo giá đã in.

StubHub cho biết khách hàng mua vé qua mạng đã bỏ hầu bao tới hơn 400 triệu USD trên site này trong năm 2006, điều này đồng nghĩa với việc hãng thu về 100 triệu lợi nhuận. Mọi hãng vé đều phải trả 15% phí để bán vé trên mạng này, trong khi người mua thì bị mất 10% tiền hoa hồng.

Kể từ khi khai trương, StubHub đã môi giới để tiêu thụ hơn 5 triệu vé. Mặc dù không công bố lợi nhuận nhưng StubHub hiện đang hoạt động rất tốt với khoảng 350 lao động tại tổng hành dinh ở San Francisco, và khoảng 10 văn phòng nhỏ trên khắp cả nước.

Ph.Thuý

Theo AP, VietNamNet
  • 165