Ekranoplan - Phương tiện lưỡng thể biết bơi và bay

  •  
  • 649

Ở thành phố Petrozavodsk, khu vực Tây Bắc của Liên bang Nga, vừa thực hiện thành công đợt thử nghiệm đầu tiên của ekranoplan –thiết bị độc đáo biết bơi và bay.

Thủy phi cơ nặng 10 tấn mang tên "Orion" có thể di chuyển trên mặt nước với tốc độ 130km/giờ. Sau đó nó bay lên độ cao 100 mét và tăng tốc độ tới 300km/giờ. Đồng thời, thiết bị này có thể vận chuyển 3 tấn hàng hóa và 20 hành khách. Thuỷ phi cơ độc đáo này được thiết kế để phục vụ cư dân vùng sâu vùng xa, cũng như các nhân viên cứu hộ và khách du lịch. Tổng kiến trúc sư của ekranoplan Yuri Varakosov cho biết:Ưu điểm của phương tiện di chuyển này là nó dễ tìm nơi cất cánh và hạ cánh. Trong bất kỳ tình huống khẩn cấp, phi cơ này có thể hạ cánh và tiếp tục di chuyển trên mặt nước".

Ekranoplan – phương tiện lưỡng thể biết bơi và bay
Ảnh: Wikipedia

Ngày nay, hầu như tất cả các cường quốc thế giới đều cố gắng thiết kế chế tạo loại phi cơ này. Giá thành ekranoplan ít hơn 2 lần so với máy bay, và chi phí mua vé ngang với vé xe buýt. Khác với máy bay, ekranoplan không cần đến mạng lưới sân bay. Nó ít phụ thuộc vào điều kiện thời tiết. Đây là phương tiện giao thông rất kinh tế. Các nhà thiết kế lưu ý rằng, sức tải của thủy phi cơ này là lớn hơn đáng kể so với các máy bay với lượng tiêu thụ với nhiên liệu tương tự.

Bộ đội biên phòng đánh giá xứng đáng khả năng của ekranoplan. Các thủy phi cơ cỡ nhỏ "Orion -12" dành cho các đơn vị biên phòng Nga đã thể hiện rõ tính hiệu quả khi tuần tiễu đường biên giới trên biển và trên sông. Ban chỉ huy bộ đội biên phòng Nga đã thông qua quyết định thành lập Trung tâm xây dựng ekranoplan trên cơ sở nhà máy đóng tàu "Avangard" tại thành phố Petrozavodsk.

Như dự kiến, vào năm 2020 Nga sẽ bắt đầu sản xuất hàng loại thủy phi cơ cỡ lớn trang bị 20 và 40 ghế ngồi hành khách. Trước đó phải thực hiện các cuộc thử nghiệm: chạy thử ekranoplan trên không và trên mặt nước mỗi mùa trong năm. Ngoài ra, các nhà thiết kế sẽ hoàn thiện một số chi tiết của ekranoplan - phương tiện giao thông thế hệ mới phải có vẻ đẹp bên trong và bên ngoài.

Theo Báo Tiếng Nói Nước Nga
  • 649