El Nino sắp xuất hiện

  •  
  • 334

Kết quả tổng hợp của Trung tâm Khí hậu quốc gia Úc (NCC) về 12 mô hình dự báo của các trung tâm dự báo lớn trên thế giới cho thấy khả năng xuất hiện El Nino trong tháng 12-2006 và các tháng 1, 2-2007 là rất lớn.

Theo bản tin mới nhất của Trung tâm Dự báo khí hậu Hoa Kỳ, các dị thường của khí quyển và đại dương ở khu vực xích đạo Thái Bình Dương phù hợp với giai đoạn đầu của El Nino.

Đến đầu tháng 11-2006, nhiệt độ mặt nước biển cao hơn so với mức trung bình 0,5oC trên hầu hết khu vực xích đạo Thái Bình Dương, vượt 1oC ở khu vực giữa 170o đông - 145o tây, giữa 130o tây và bờ biển Nam Mỹ. Đa số các mô hình thống kê và động lực dự báo các điều kiện El Nino sẽ còn tiếp tục đến đầu năm 2007.

Bản tin của Viện Nghiên cứu quốc tế về dự báo khí hậu Hoa Kỳ (IRI) cũng dự báo đến giữa tháng 11-2006, nhiệt độ mặt nước biển cao hơn 1oC trên khu vực xích đạo Thái Bình Dương, vượt 1,5oC ở trung tâm và khu vực sát bờ biển Nam Mỹ. Các quan trắc và dự báo gần đây cho rằng khả năng duy trì các điều kiện El Nino sẽ còn tiếp tục phát triển đến đầu năm 2007.

Số lượng cơn bão ảnh hưởng tới VN sẽ ít đi khi El Nino xuất hiện

Số lượng cơn bão ảnh hưởng tới VN sẽ ít đi khi El Nino xuất hiện
(Ảnh tư liệu, TTO)

Từ các phân tích và thông tin dự báo trên có thể đưa đến nhận định khả năng xuất hiện hiện tượng El Nino trong ba tháng tới rất cao. Nếu diễn biến của khí quyển và đại dương ở xích đạo Thái Bình Dương như đã được dự báo thì El Nino sẽ chính thức xuất hiện vào tháng 12-2006.

Mặc dù các cơ quan khí tượng thủy văn quốc tế chưa chính thức thông báo về sự xuất hiện của El Nino nhưng tác động của hiện tượng này đối với khí hậu toàn cầu và khu vực đã thể hiện tương đối rõ rệt. Đó là sự thiếu hụt đáng kể của lượng mưa ở phía tây Thái Bình Dương, bao gồm cả Đông Nam Á và phía đông nước Úc. Tần số bão, áp thấp nhiệt đới ở tây bắc Thái Bình Dương, trong đó có biển Đông ít hơn trung bình nhiều năm khoảng 2-3 cơn. Trung tâm Chuẩn đoán khí hậu Hoa Kỳ cảnh báo các tác động rõ nét của El Nino đến mưa ở phía tây Thái Bình Dương có thể bắt đầu từ tháng 11, 12-2006.

Ở VN, theo kết quả nghiên cứu khí hậu nhiều năm, khi có El Nino, các đợt không khí lạnh thường ít hơn, tập trung vào những tháng chính đông như tháng mười hai, tháng một và gió mùa mùa đông thường kết thúc sớm hơn bình thường. Trong khi đó, gió mùa mùa hè có cường độ yếu hơn và đến muộn hơn bình thường. Lượng mưa sẽ thâm hụt ở hầu hết các vùng trong cả nước, mức độ thiếu hụt dao động từ 25-50%. Nơi có sự thiếu hụt cao nhất là Trung bộ (bao gồm Bắc Trung bộ và Nam Trung bộ). Nhiệt độ của VN sẽ cao hơn trung bình nhiều năm khoảng 1oC ở Trung bộ và từ 0,5-1oC ở các vùng còn lại. Vào những năm có El Nino, số lượng bão, áp thấp nhiệt đới hoạt động trên biển Đông và ảnh hưởng đến VN thường ít hơn bình thường, tập trung hơn vào đầu mùa bão.

ĐÀO THỊ THÚY (Trung tâm Dự báo khí tượng khí hậu, Viện Khí tượng thủy văn

Theo Tuổi trẻ
  • 334