El-Nino sẽ diễn ra trầm trọng hơn

  •  
  • 115

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện tượng El-Nino sẽ diễn ra trầm trọng hơn vào những tháng tới.

Nhận định về diễn biến mưa và nguồn nước từ tháng 1/2007 đến tháng 4/2007 cho thấy, trên phạm vi cả nước tổng lượng mưa trong các tháng tới có khả năng thấp hơn so với trung bình nhiều năm, ít có khả năng xảy ra mưa trái vụ, đặc biệt là ở khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên.

(Ảnh: vnanet.vn)
Do đó, các địa phương cần đề phòng tình trạng thiếu nước, khô hạn xảy ra trên diện rộng và tình trạng nước mặn xâm nhập sâu ở vùng cửa sông. Đặc biệt, các tỉnh ở khu vực Nam Trung Bộ, nhiều khả năng xuất hiện khô hạn nặng như đã từng xảy ra năm 1998.

Hiện nay, dòng chảy trên các sông ở miền Trung, Tây Nguyên và Nam Bộ đang xuống dần. Dự báo dòng chảy trên các sông miền Trung sẽ tiếp tục xuống và ở mức thấp hơn so với trung bình nhiều năm, trong đó ở Bắc Trung bộ dòng chảy sẽ chỉ đạt khoảng 20-30%, ở Trung Trung bộ đạt khoảng 30-50%, ở Nam Trung bộ đạt khoảng 40-60%.

Các tỉnh khu vực Tây Nguyên cần đề phòng khô hạn xuất hiện trong khoảng từ tháng 2/2007 đến tháng 5/2007, do dòng chảy trên các sông ở Bắc Tây Nguyên sẽ thiếu hụt khoảng 30-40%, ở Nam Tây Nguyên thiếu hụt khoảng 10-20%.

Riêng khu vực đồng bằng sông Cửu Long, mực nước các trạm đầu nguồn sông Cửu Long sẽ thấp hơn trung bình nhiều năm khoảng 10-20 cm và tương đương với mùa cạn năm 2005. Do đó, tình trạng thiếu nước và xâm nhập mặn vào vùng cửa sông và nội đồng sẽ xảy ra trên diện rộng.

Với tình hình thời tiết khô hạn, Bộ Tài Nguyên và Môi trường và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã yêu cầu các địa phương có kế hoạch bố trí cơ cấu mùa vụ và cây trồng hợp lý, thực hiện các biện pháp quản lý và sử dụng nguồn nước hiệu quả nhằm đối phó với tình trạng thiếu nước sinh hoạt và sản xuất.

Theo TTXVN, Tiền phong
  • 115