Em bé dính thân sẽ không có đủ chân tay

  •  
  • 272

Nếu cặp song sinh dính thân ở Bệnh viện Nhi Trung ương được phẫu thuật để cứu cá thể khỏe hơn thì em bé đó cũng không có được hệ vận động hoàn chỉnh, bởi chỉ sở hữu một chân và một tay.

Cặp song sinh đã ra đời được 5 ngày nhưng các bác sĩ vẫn chưa xác định được thời điểm phẫu thuật. Bác sĩ Nguyễn Văn Lộc, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, mặc dù đã xác định phải hy sinh cháu yếu hơn - vốn là thai ký sinh, hoạt động tuần hoàn, hô hấp đều nhờ vào thai chủ - nhưng ngay cả cháu được cứu cũng không có nhiều cơ hội.

(Ảnh: laodong)Các thăm dò mới nhất cho thấy, tay chân của cặp song sinh này không phải là "của riêng" một bé, mà thuộc về cả hai. Khi phẫu thuật tách hài nhi ký sinh (cháu bên trái) ra, các bác sĩ không thể "nhường" tay chân của bé cho người chị em sinh đôi. Nguyên nhân là chân tay thuộc cơ thể nào chỉ nghe theo sự điều khiển của não cơ thể đó. Vì vậy, dù được chọn để cứu sống, em bé bên phải cũng chỉ có một chân và một tay.

Các bác sĩ cũng mới phát hiện thêm nhiều vấn đề phức tạp trong cấu tạo cơ thể cặp song sinh: Các cháu không chỉ chung nhau tim, bộ phận sinh dục mà còn chung cả hậu môn, lá lách, ống tiêu hóa. Đặc biệt, tuy có hai cột sống (cùng tách ra từ một khung xương chậu) nhưng các cháu lại có xương sườn chung nhau. Vì thế, nếu phẫu thuật, các bác sĩ sẽ rất khó khăn trong việc tái tạo lồng ngực và xương sống cho em bé được chọn. Nguy cơ hoại tử cao và khả năng sống của cháu sẽ rất mong manh.

Do đó, hiện các các sĩ chỉ mới vạch ra được hai bước chính trong phương án phẫu thuật: Đầu tiên là tách đầu, sau đó tách bụng và các cơ quan nội tạng. Nhưng làm thế nào thể thực hiện các bước đó một cách an toàn, hiệu quả thì các chuyên gia còn tiếp tục bàn.

Bác sĩ Lộc cho biết, hiện hai em bé vẫn được nuôi trong phòng hồi sức, tình hình sức khỏe lúc khá lên lúc yếu đi. Riêng bé bên trái do lá phổi không hoạt động nữa nên việc hô hấp đã phụ thuộc hoàn toàn vào bé bên phải.

Theo Vnexpress
  • 272