Email giúp lật tẩy người nói dối

  •  
  • 876

Để biết một người đang che giấu sự thật, hoặc một người bạn thân không trung thực, mỗi người có thể tìm hiểu cách người đó sử dụng từ ngữ trong email.

Theo các nhà khoa học, việc sử dụng ngôn ngữ khi đưa ra thông báo nào đó có thể cho biết một người đang nói dối hoặc bảo vệ bí mật. Nghiên cứu từ trường Đại học tại Mỹ cho biết, người che giấu sự thật thường sử dụng từ ngữ mang tính lừa dối, cảm xúc tiêu cực và sử dụng ít từ “tôi” hơn bình thường.

Chiều dài và số lượng email cũng là một đặc điểm nhận biết khi những người che giấu bí mật thường viết email dài hơn, và gửi nhiều email hơn so với thời điểm trước.

Email giúp lật tẩy người nói dối
Email có thể cho con người biết ai đó có phải là người trung thực hay không. (Ảnh: Alamy)

Nhóm khoa học thuộc Đại học Carnegie Mellon, bang Pennsylvania theo dõi 62 người trưởng thành đang che giấu những bí mật của bản thân. Các nhà khoa học nhận thấy, hơn một nửa các bí mật liên quan đến tình yêu hay tình dục, trong khi những người còn lại cố che giấu một điều gì đó về gia đình, tinh thần, công việc hoặc vấn đề liên quan đến pháp luật.

Trong một nghiên cứu khác, tiến sĩ James Pennebaker và các đồng nghiệp đã nghiên cứu email của nhiều người phụ nữ trong giai đoạn trầm cảm, và có khả năng muốn ở tách biệt một mình. Họ phát hiện những người phụ nữ này sử dụng email nhiều hơn và viết nhiều từ hơn người phụ nữ bình thường.

Tiến sĩ Pennebaker cho biết, người trầm cảm thường dành nhiều thời gian để che giấu nó bằng cách sử dụng chiến lược truyền thông riêng.

Tiến sĩ Pennebaker và các đồng nghiệp trước đây từng phát hiện việc sử dụng ngôn ngữ ở các chính trị gia cũng có thể tiết lộ những bí mật. Cụ thể, tổng thống George W. Bush sử dụng ít từ “tôi” hơn trong thời gian xâm lược Iraq và tổng thống Harry Truman cũng như vậy trước khi cho ném bom nguyên tử xuống thành phố Hiroshima ở Nhật Bản.

Theo VNE
  • 876