EU đe dọa tăng án phạt Microsoft

  •  
  • 41

Ủy ban Châu Âu vừa gia tăng sức ép đối với Microsoft ngày hôm qua, khi cảnh báo sẽ có thêm những khoản phạt mới và cáo buộc Microsoft "liên tục cưỡng lại" phán quyết cách đây 3 năm của cơ quan này.

Ủy ban châu Âu cho rằng Microsoft đã đặt ra mức giá cao đến "bất hợp lý" đối với việc phát triển phần mềm máy chủ, khiến cho các đối thủ nản lòng. Trong khi ấy, Microsoft ung dung vơ vét thêm thị phần.

"Trong suốt 50 năm lịch sử chống độc quyền của châu Âu, đây là lần đầu tiên chúng tôi phải đối mặt với một công ty không chịu tuân thủ phán quyết do Ủy ban đưa ra", đại diện Ủy ban châu Âu Jonathan Todd bình luận.

Nguồn: Reuters
Ông Todd cho rằng nguyên nhân của cuộc tranh cãi kéo dài này chủ yếu là vì hành vi của Microsoft. "Đây là một công ty tự cho mình cái quyền không tuân theo bất cứ phán quyết chống độc quyền nào".

Tuy nhiên, luật sư chính của Microsoft, ông Brad Smith lại cho rằng mức án phạt và những rắc rối mà hãng gặp phải tại châu Âu đúng là "chẳng giống đâu khác".

"Chúng tôi đã tuân thủ luật chống độc quyền ở cả 5 châu lục trong suốt 15 năm qua mà chưa bao giờ trải qua những dạng vấn đề kiểu như thế này". Microsoft sẽ có 4 tuần để đáp lại những lời cáo buộc trên.

Bảo vệ bằng sáng chế

Tháng 3/2004, Ủy ban châu Âu đã công bố một án phạt kỷ lục, lên tới 497 triệu euro dành cho Microsoft, đồng thời lệnh cho hãng này phải lập tức thay đổi mô hình kinh doanh. Ủy ban kết luận rằng Microsoft đã không cung cấp thông tin cho những hãng phần mềm máy chủ khác, với ý đồ hạn chế sự cạnh tranh.

Về phần mình, Microsoft nói rằng họ sẽ tính tiền những thông tin này, bởi vì chúng dựa trên thành quả sáng tạo và phát minh của riêng họ, đồng thời được pháp luật bảo hộ bởi các bằng sáng chế.

Tuy nhiên, đến hôm qua, Ủy ban châu Âu vẫn nói rằng chuyện doanh nghiệp cho không thông tin là "bình thường", dù nó có bằng đăng ký sáng chế hay không. "Tôi sẽ thực thi những biện pháp chính thức để đảm bảo rằng Microsoft tuân thủ phán quyết của Ủy ban", chủ tịch EU tuyên bố.

Phản bác lại, Microsoft cho biết mức giá họ áp dụng cho thông tin phần mềm thấp hơn 30% so với bình quân thị trường. Trong khi ấy, đại diện Todd của Ủy ban cho hay không một đối thủ nào của Microsoft bỏ tiền ra mua thông tin, bởi giá chúng quá cắt cổ.

"Kể từ khi Ủy ban ra phán quyết đến nay, thị phần của Microsoft trên thị trường máy chủ doanh nghiệp nhỏ đã tăng trưởng tới 75%", Todd cho biết. Rất có thể, EU sẽ áp dụng mức án phạt theo ngày kể từ 16/12/2005 trở lại đây. Nếu đúng, Microsoft sẽ phải nộp thêm tới hàng trăm triệu euro.

Khoản tiền này sẽ chồng lên bản án 280.5 triệu euro mà EU đưa ra hồi tháng 7 năm ngoái, khi kết luận Microsoft "không chịu chỉ dẫn rõ ràng về cách sử dụng các giao thức máy chủ". Đó là còn chưa kể khoản tiền phạt kỷ lục năm 2004.

Trọng Cầm

Theo Reuters, VietNamNet
  • 41