EU: "Số phận Microsoft sẽ được quyết định trong tháng 9"

  •  
  • 89

Ủy ban châu Âu xác nhận thông tin sẽ đưa ra phán quyết cuối cùng về việc gã khổng lồ phần mềm Microsoft có vi phạm luật chống độc quyền của EU hay không vào ngày 17/9 tới.

Microsoft đã đệ đơn kháng án lên Tòa Sơ thẩm ngay sau khi bị Ủy ban châu Âu tuyên phạt gần nửa tỷ euro và yêu cầu thay đổi phương thức kinh doanh (không được bán phần mềm nghe nhìn Windows Media Player cùng với hệ điều hành Windows) hồi năm 2004.

Sau gần 3 năm, cuối cùng thì Tòa Sơ thẩm cũng sẽ đưa ra phán quyết cuối cùng vào ngày 17/9, ngày làm việc cuối cùng trước khi nghỉ hưu của Chánh án Bo Vesterdorf, người đã thụ lý vụ việc từ đầu.

Steve Ballmer, Giám đốc điều hành của Microsoft. Nguồn: Reuters

Trở lại với thời điểm 2004, Ủy ban châu Âu cho rằng Microsoft đã vi phạm luật cạnh tranh khi lợi dụng địa vị thống trị của Windows nhằm chèn ép và hất cẳng đối thủ. Các phần mềm bên ngoài đều không thể chạy suôn sẻ trên hệ điều hành này được.

Bất chấp đơn kháng án của Microsoft, Ủy ban vẫn có quyền ép buộc Microsoft thực thi phán quyết của mình. Nội dung quan trọng nhất trong phán quyết là yêu cầu Microsoft phải chia sẻ thông tin cần thiết để phần mềm của các hãng đối thủ tương thích được với Windows.

Suốt 3 năm qua, Ủy ban không ngừng cảnh báo rằng hãng phần mềm số một thế giới đã không tuân thủ phán quyết 2004, cố tình không cung cấp đủ thông tin và phớt lờ Ủy ban.

EU cũng dự định dằn mặt Microsoft bằng án phạt theo ngày, theo đó, cứ mỗi một ngày chần chừ không thực hiện yêu cầu từ Ủy ban, Microsoft sẽ phải nộp khoản tiền tương ứng là 3 triệu euro.

Nếu Microsoft bị xử thua ở Tòa sơ thẩm, hãng vẫn còn cơ hội kháng án tiếp lên Tòa án cao hơn.

Trọng Cầm

Theo Reuters, VietNamNet
  • 89