EU thông qua dự án triển khai máy tìm kiếm khổng lồ

  •  
  • 56

Liên minh Châu Âu (EU) hôm 19/7 đã chính thức cấp phép cho Đức triển khai dự án nghiên cứu công nghệ máy tìm kiếm thông tin Internet trị giá 165 triệu USD. 

Dự kiến được hoàn thành vào một ngày không xa, loại máy này có thể thách thức cỗ máy khổng lồ Google mang “quốc tịch” Mỹ.

Dự án mang tên Theseus – một nhà khoa học Hy Lạp - nói trên, được người Pháp gọi là cánh tay Quaero của người Đức, tập trung cho phát triển một cỗ máy tìm kiếm đa phương tiện tiên tiến nhất thế giới, đáp ứng được công nghệ mạng băng rộng thế hệ kế tiếp. Hệ thống còn cho phép biên dịch văn bản đa chiều ngôn ngữ, nhận dạng và đặt chỉ số hình ảnh, âm thanh.

Đến năm 2011, EU sẽ có một công cụ tìm kiếm mang sức mạnh đầy khuất phục của một nhà khoa học thời La Mã. Ảnh: Virtbiz

Theo kế hoạch, Chính phủ Đức sẽ chi nhiều ngân sách cho một số hãng công nghệ, trong đó có Siemens, Deutsche Thomson thực hiện giai đoạn “phá băng” để khởi động dự án nghiên cứu. Giai đoạn sau của dự án, nguồn kinh phí được giải ngân đều cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ để hoàn trả nguồn vốn mà họ đã đầu tư cho những dự án nghiên cứu ban đầu.

Trong khi đó, Pháp vẫn còn tiếp tục vận động Ủy ban Châu Âu về một khoản ngân sách tương tự trị giá 112 triệu USD cho dự án nghiên cứu do công ty Thomson chuyên về công nghệ video thực hiện.

Các cao ủy EU cho biết khoản trợ cấp đã được trao cho dự án Theseus từ nay đến 2011 bởi vì chính phủ Đức đã chứng tỏ được tính minh bạch trong tiến trình giải ngân, bất cứ công ty nào không đáp ứng đủ yêu cầu về sở hữu công nghệ tiên tiến đều không được tham gia dự án.

Không chỉ có vậy, chính phủ Đức còn tạo cơ chế hỗ trợ cho các nhà nghiên cứu tác nghiệp thuận lợi, làm tăng tính hiệu quả cho dự án nghiên cứu.
Những nỗ lực nghiên cứu manh mún trước đây của những nhà lập trình Châu Âu là một trong những lý do được đổ lỗi cho châu lục này tụt lùi so với nền IT ở Mỹ. Đa số những công ty Châu Âu thường ít đầu tư cho công tác nghiên cứu công nghệ so với các khu vực khác của thế giới, do vậy EU khẳng định dự án này sẽ tạo ra bước thay đổi về cơ bản.

Vũ Anh Tú

Theo AP, VTC
  • 56