F0 vừa khỏi bệnh, đi làm tiếp xúc với F0 mới có bị lại luôn không?

  •  
  • 609

Liệu F0 vừa khỏi bệnh có nguy cơ tái nhiễm khi tiếp xúc gần với những người mới phát hiện “2 vạch” hay không? Hãy cùng nghe giải đáp từ chuyên gia.

Nguy cơ tái nhiễm ở F0 vừa khỏi bệnh

Do số ca bệnh tăng nhanh nên nhiều F0 gặp tình trạng khỏi bệnh, vừa quay trở lại làm việc đã tiếp xúc gần ngay với người “2 vạch”. Trong tình huống này, liệu F0 cũ có nguy cơ tái nhiễm luôn hay không?

Nói về vấn đề này, BS Lê Quang Mỹ – Khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP HCM, cho biết người mắc Covid-19 sau khi khỏi bệnh sẽ có miễn dịch nhưng không phải là bảo vệ trọn đời, không bảo vệ được cơ thể trước các biến chủng khác.

Với các F0 vừa mới khỏi bệnh, khả năng tái nhiễm ngay sau đó là rất thấp. Tuy nhiên, F0 khỏi bệnh vẫn có khả năng tái nhiễm khi tiếp xúc với các F0 mới khác, nhất là tiếp xúc gần (chẳng hạn như ăn chung, nói chuyện không đeo khẩu trang) mặc dù khả năng này rất nhỏ.

PGS.TS.BS Phùng Nguyễn Thế Nguyên, Trưởng Bộ môn Nhi – Trường Đại học Y Dược TP HCM, cũng có quan điểm tương tự. Bác sĩ cho rằng F0 vừa khỏi bệnh dưới 1 tháng thì khả năng tái nhiễm rất thấp (dưới 2%). Tuy nhiên, để tránh lây nhiễm bệnh, mọi người vẫn nên hạn chế tiếp xúc trực tiếp. Trong trường hợp cần phải tiếp xúc, hãy nhớ đeo khẩu trang, giữ khoảng cách và rửa tay thường xuyên.

Hiện nay có một số trường hợp F0 vừa khỏi bệnh trong vòng 1 tháng đã tái nhiễm. Theo các chuyên gia y tế, điều này khó xảy ra trên cùng một biến thể. Nguyên nhân là do 1 tháng sau khi mắc Covid-19, hệ miễn dịch đang ở trạng thái đủ khả năng bảo vệ cơ thể. Dù vậy, không loại trừ trường hợp hệ miễn dịch suy yếu, các virus khác hoặc biến thể mới xâm nhập khiến người bệnh bị tái nhiễm.

F0 khỏi bệnh bao lâu thì có nguy cơ bị tái nhiễm?

Theo một công bố của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vào cuối tháng 12/2021, tình trạng tái nhiễm virus SARS-CoV-2 nhiều hơn 1 lần trên cùng một chủng hoặc khác chủng ở bệnh nhân Covid-19 được cho là đã khỏi bệnh xuất hiện ở nhiều quốc gia. Cũng theo số liệu được WHO công bố, có khoảng 2% số người từng nhiễm Covid-19 tái nhiễm nhiều hơn 1 lần.

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội truyền nhiễm TP HCM, việc tái nhiễm Covid-19 trong thời gian ngắn hoàn toàn có thể xảy ra. Nguyên nhân là do người bệnh có thể nhiễm hai biến chũng khác nhau. Chẳng hạn như người từng mắc biến chủng Delta vẫn có khả năng tái nhiễm Covid-19 khi gặp biến chủng Omicron và ngược lại.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.

Thông thường, sau khi khỏi Covid-19 từ 1 đến 2 tháng, người bệnh sẽ có khả năng tái nhiễm. Nguy cơ tái nhiễm sẽ cao hơn sau 3 tháng bởi theo thời gian nồng độ kháng thể trong cơ thể sẽ suy giảm.

Theo WHO, nguy cơ tái nhiễm phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như tiêm chủng hay chưa, người đã nhiễm bệnh nhưng phản ứng miễn dịch kém…

Vậy làm thế nào để tránh nguy cơ tái nhiễm Covid-19?

F0 khỏi bệnh mặc dù có kháng thể giúp chống lại sự xâm nhập của virus SARS-CoV-2, tuy nhiên lượng kháng thể của mỗi người là khác nhau, phụ thuộc vào cơ địa, bệnh nền…

Nếu kháng thể không đủ mạnh và người khỏi bệnh không tuân thủ 5K khi tiếp xúc với một F0 nhiễm biến chủng mới thì khả năng tái nhiễm có thể xảy ra.

Vì vậy, để hạn chế nguy cơ tái nhiễm, mọi người cần tuân thủ nguyên tắc 5K; hạn chế đưa tay lên mắt, mũi, miệng ngay cả khi khỏi bệnh.

Dù là F0 khỏi bệnh, bạn vẫn nên tiêm vắc xin phòng Covid-19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế để tăng khả năng bảo vệ cơ thể trước virus gây bệnh và tránh trường hợp tái nhiễm.

Cập nhật: 14/03/2022 Theo saigonthethao.thethaovanhoa
  • 609