Finke - Dòng sông cổ nhất thế giới chỉ chảy vài lần một năm

Bên cạnh sông dài nhất (Nile) và lớn nhất thế giới theo thể tích nước (Amazon), Finke được mệnh danh lâu đời nhất hành tinh, chảy qua Australia.

Sông Finke cạn gần thấy đáy trong phần lớn thời gian trong năm.
Sông Finke cạn gần thấy đáy trong phần lớn thời gian trong năm. (Ảnh: Wikimedia).

Phần lớn giới chuyên gia đều đồng ý dòng sông cổ xưa nhất thế giới là sông Finke, hay còn gọi là Larapinta theo cộng đồng thổ dân ở Australia. Dòng sông này chỉ chảy vài lần một năm sau khi mưa nặng hạt và trải dài khoảng 600 - 750km, đổ vào hồ Eyre. Có niên đại khoảng 350 - 400 triệu năm, sông Finke bắt nguồn từ dãy MacDonnell tại bang Northern Territory, Australia, theo IFL Science.

Việc tính chính xác độ tuổi của một dòng sông cực kỳ khó khăn, đặc biệt qua các thời kỳ địa chất kéo dài. Những nhà khoa học và địa chất học có thể kiểm tra đặc điểm sinh thái xung quanh, các dãy núi, xem xét trầm tích lòng sông, cùng với dòng chảy quanh co khiến cảnh quan thay đổi do hàng trăm triệu năm xói mòn. Ngay cả sau khi cân nhắc mọi đặc điểm này, ước tính về độ tuổi dòng sông vẫn có khoảng chênh lệch lớn.

Sông cổ nhất ở Bắc Mỹ là sông New, chảy qua 547km từ dãy núi Blue Ridge ở Bắc Carolina tới Virginia và Tây Virginia, đổ vào sông Kanawha. Ước tính về độ tuổi của sông này rất đa dạng nhưng phần lớn tính toán chỉ ra dòng sông khoảng 10 – 360 triệu năm. Theo một nghiên cứu, đây là dòng sông lâu đời thứ hai trên thế giới trong một chiến dịch ngăn xây dập trên sông. Trong khi đó, sông cổ nhất ở châu Âu có tên Meuse với chiều dài 950 km và chảy qua 3 nước: Pháp, Bỉ, Hà Lan. Giới nghiên cứu ước tính dòng sông khoảng 320 – 340 triệu năm.

Cập nhật: 02/06/2023 VnExpress