Firefox 3.0 sẽ là sự "lột xác" của Cáo lửa

  •  
  • 49

Chưa hài lòng với hình hài hiện nay của Firefox 3.0, Mozilla Foundation vẫn muốn chỉnh sửa và trau chuốt trình duyệt này hơn nữa, dù cho thời điểm phát hành không còn lâu nữa.

Sau 2 năm phát triển, Mozilla vẫn tỏ ra chưa ưng ý với công cụ hình ảnh của Firefox 3.0. Kết quả là nhóm kỹ sư của hãng đã phải thiết kế lại hoàn toàn công cụ này, tăng khả năng xử lý những hình ảnh phức tạp, cải thiện chức năng phóng to, thu nhỏ hình ảnh và cho phép người dùng zoom in/zoom out một trang web bất kỳ.

Ngoài ra, với phiên bản Firefox 3.0, người dùng còn có thể truy cập các ứng dụng trực tuyến kể cả khi máy đang offline, không nối mạng. Dữ liệu mới sẽ được cập nhật và tải lên máy chủ web ngay khi trình duyệt online trở lại.

Cũng nằm trong kế hoạch là việc sắp xếp, thiết kế lại hoàn toàn hệ thống đánh dấu (bookmark) các trang web.

"Hệ thống bookmark hầu như không thay đổi gì trong suốt 10 năm nay. Trong khi vẫn có thể sắp xếp và tổ chức các trang web hợp lý hơn thế", ông Mike Schroepfer, Phó chủ tịch thiết kế của Mozilla cho biết.

Chỉ xuất xưởng khi "mỹ mãn"

Nguồn: Mozilla
Cụ thể, Mozilla đang phát triển một cơ sở dữ liệu nhúng về lịch sử duyệt Web và bookmark có tên SQL Lite. Hệ thống này cơ động và linh hoạt hơn hẳn so với hệ thống hiện hành, vì nó cho phép cài đặt thanh công cụ gồm những trang thường xem ngay trên "nóc" trình duyệt.

Theo lịch, Firefox 3.0 sẽ được phát hành vào cuối năm nay, hoặc chậm nhất là đầu năm sau. Tuy nhiên, Mozilla từ chối tiết lộ ngày giờ cụ thể. Đây cũng là chính sách chung của hãng, vì một phần mềm chỉ được phát hành khi nó đã hoàn chỉnh chứ không có hạn chót vạch sẵn.

"Chúng tôi không muốn tung ra một đống rác đúng thời hạn. Cái chúng tôi muốn là một phần mềm tốt", ông Tristan Nitot, Chủ tịch Mozilla Châu Âu tuyên bố.

Được phát hành hồi đầu năm nay, Firefox 2.0 đã chứng tỏ được sức hút khá mãnh liệt. Trên 75% người dùng đã nâng cấp từ phiên bản đầu tiên lên phần mềm mới nhất. Mozilla hy vọng tỷ lệ nâng cấp sẽ tăng lên thành 90% trong vài tuần tới.

Trọng Cầm

Theo VNUnet, VietNamNet
  • 49