Florida đón "mưa cự đà" trong Giáng sinh vì trời quá lạnh

  •  
  • 1.232

Với thời tiết lạnh bất thường và lệnh giới nghiêm được áp đặt ở một số nơi, bang Florida, Mỹ đang phải trải qua mùa Giáng sinh kỳ lạ nhất từ trước đến nay.

“Brrr! Nhiệt độ dự kiến lạnh hơn nhiều vào Giáng sinh”, Cơ quan Thời tiết Quốc gia ở Miami viết lên Twitter vào đầu tuần này. "Cự đà có thể sẽ rơi xuống đất".

Vì là loài bò sát máu lạnh, cự đà sống trên cây ở nam Florida thường bị tê cứng trong thời tiết lạnh giá và rơi xuống đất. Tuy vậy, chúng vẫn còn sống và sẽ “tỉnh lại” khi trời ấm lên.

Cơ quan Thời tiết Quốc gia ở Miami hồi đầu tuần cảnh báo nam Florida sẽ đón kỳ nghỉ Giáng sinh lạnh nhất trong 21 năm qua. Nhiệt độ thấp nhất vào sáng 26/12 có thể giảm xuống mức âm 1 đến 4 độ C.

Cự đà ở nam Florida thường bị bất động và rơi xuống đất khi trời quá lạnh.
Cự đà ở nam Florida thường bị bất động và rơi xuống đất khi trời quá lạnh. (Ảnh: AP).

Với người dân Florida, "mưa cự đà" đã trở thành sự kiện quen thuộc theo mùa. Cự đà không phải động vật bản xứ ở Florida mà là loài xâm hại. Chúng phát triển mạnh tại đây, đe dọa nhiều loài bản xứ và hệ sinh thái địa phương. Dù sống dai, cự đà rất nhạy cảm với thời tiết. Trong những tháng mùa hè ấm áp, loài bò sát máu lạnh này tận hưởng điều kiện thuận lợi. Nhưng khi mùa đông đến, không khí lạnh khiến chúng "hóa đá". Cự đà đông cứng thường ngã từ các thân cây, rơi thẳng xuống đất như táo chín rụng. Mỗi năm, số lượng cự đà rơi do thời tiết lạnh ngày càng tăng, bất chấp nỗ lực tiêu diệt chúng.

Tuy nằm bất động, cự đà rơi không thực sự chết. Trong phần lớn trường hợp, chúng chỉ bị lạnh quá mức nên không thể hoạt động bình thường và bám vào cành cây. Nếu được đặt ở nơi ấm áp, chúng sẽ hồi sinh. Nhưng giống như mọi động vật hoang dã, cự đà có thể tấn công để tự vệ nếu thấy con người.

Cự đà xâm nhập vào Florida thông qua những con tàu đi từ Trung Mỹ, Nam Mỹ và một số hòn đảo Caribe. Cự đà bám theo tàu bị thu hút bởi thời tiết thuận lợi ở Florida. Do không có động vật ăn thịt, chúng sinh sản mạnh ở môi trường mới, khiến số lượng tăng vọt.

Cập nhật: 26/12/2020 Theo Zing
  • 1.232