Formaldehyde gây ung thư máu và bạch cầu

  •  
  • 2.563

Những công nhân tiếp xúc với chất formaldehyde có nguy cơ bị ung thư máu hoặc bạch huyết cao, các nhà khoa học chính phủ Mỹ công bố trên tạp chí Viện ung thư quốc gia ngày 12/5.

Nghiên cứu trên 25.000 công nhân tại các nhà máy sản xuất formaldehyde và formaldehyde resin cho thấy những người phơi nhiễm mức độ cao nhất có nguy cơ mắc ung thư cao hơn 37% so với những người phơi nhiễm mức độ ít nhất.

Nghiên cứu cho biết, việc phơi nhiễm đối với chất hóa học này làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư hạch (lymphoma Hodgkin), bướu tủy (multiple myeloma) và ung thư bạch cầu (myeloid leukemia).

Tuy nhiên, ngành công nghiệp formaldehyde mà đại diện là Hội đồng formaldehyde đã phủ nhận và cho rằng, kết quả nghiên cứu trên chưa đủ để khẳng định quan hệ rõ ràng giữa formaldehyde và ung thư.

Hội đồng này cũng khẳng định, chính phủ Mỹ đã xác nhận quy định về chất này trong “Đánh giá khoa học tổng thể về ảnh hưởng đối với sức khỏe của formaldehyde của Viện Khoa học quốc gia nước này.

Formaldehyde được sản xuất công nghiệp bằng cách oxy-hoá bằng chất xúc tác rượu metanol và sử dụng trong công nghiệp vật liệu xây dựng, chất bảo quản và chất tiệt trùng hay khuôn đúc sản phẩm nhựa.

Năm 2004, tổ chức IARC (International Agency for Research on Cancel) trực thuộc WHO, xếp formaldehyde vào nhóm 1 các chất gây ung thư cho người, gồm: ung thư vòm họng, ung thư thanh quản và các bộ phận của hệ hô hấp. Đến nay, các nhà khoa học phát hiện thêm một tác hại mới của hóa chất này đối với con người. 

Formaldehyde, còn được biết với cái tên Phoc-môn từng gây chấn động dư luận ở Việt Nam một thời gian, khi các cơ quan chức năng phát hiện chất này có trong phở.

Vì formaldehyde tồn tại dạng dung dịch hay các hợp chất khác và chỉ hóa hơi khi có điều kiện thích hợp (khi độ ẩm và nhiệt độ tăng), do đó sự tồn tại của formaldehyde ở môi trường trong nhà luôn cao hơn môi trường ngoài trời. Vì vậy, sự nhiễm formaldehyde đối với sức khỏe cũng diễn ra liên tục và có tính tích lũy.

Theo Báo Đất Việt (Reuters)
  • 2.563