Tủ sách đầu độc cả gia đình ở Trung Quốc

  •  
  • 2.699

Một cặp vợ chồng ở miền đông Trung Quốc bị nhiễm formaldehyde qua đường hô hấp do tích trữ hàng chục nghìn cuốn sách trong nhà.

Hai vợ chồng cùng một cậu con trai sống tại tỉnh Giang Tô, Trung Quốc bắt đầu bị ho và viêm mũi dị ứng nặng từ cuối năm ngoái. Cả gia đình đã tốn hơn 1.000 USD đi khám khắp nơi nhưng các bác sĩ không tìm ra được nguyên nhân chính xác gây bệnh.

Sau khi tìm hiểu và tra cứu thông tin, hai vợ chồng nghi ngờ không khí trong căn hộ có vấn đề. Họ đề nghị nhà chức trách tiến hành kiểm tra và rất bất ngờ khi phát hiện ra rằng thủ phạm chính là hàng chục nghìn cuốn sách chất đầy trong căn hộ của họ, South China Morning Post dẫn đài truyền hình địa phương cho biết hôm 7/7.

Một gia đình ở tỉnh Giang Tô, Trung Quốc bị ngộ độc hóa chất formaldehyde vì tích trữ hàng chục nghìn cuốn sách trong nhà.
Một gia đình ở tỉnh Giang Tô, Trung Quốc bị ngộ độc hóa chất formaldehyde vì tích trữ hàng chục nghìn cuốn sách trong nhà. (Ảnh minh họa).

Kết quả xét nghiệm cho thấy hàm lượng formaldehyde trong căn hộ vượt quá ngưỡng cho phép, thậm chí, còn gây nguy hiểm đến tính mạng. Nồng độ formaldehyde trong phòng ngủ là 0,1mgm, vượt quá mức cho phép 0,08mgm trên một mét vuông diện tích theo quy chuẩn của Bộ Y tế Trung Quốc. Nồng độ hóa chất này trên giá sách còn lên tới 0,26mgm.

Khí formaldehyde không màu nhưng có mùi mạnh, xuất hiện trong mực in dùng trên sách báo và tạp chí. Formaldehyde được sử dụng rộng rãi trong công nghiệp dệt, nhựa, chất dẻo, giấy, sơn và xây dựng.

Khí formaldehyde có thể gây bỏng mũi, bỏng mắt, hệ hô hấp, gây hắt hơi, đau cổ, co rút thanh quản, viêm phế quản và viêm phổi hoặc viêm da và dị ứng da. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, hóa chất này nguy hiểm nhất với con người khi tiếp xúc qua đường hô hấp.

Hai vợ chồng cho biết họ rất thích đọc sách và mỗi tháng họ đặt mua sách qua mạng 3-4 lần. Hiện tại, số sách tích trữ trong căn hộ đã lên tới hàng chục nghìn cuốn.

Các bác sĩ khuyên gia đình này gom hết sách vào một căn phòng và cải thiện hệ thống thông gió. Nhiều người dùng mạng cho rằng họ nên bán hết chỗ sách đó đi.

Cập nhật: 07/07/2017 Theo VnExpress
  • 2.699